วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ ประชุมกำหนดแนวทางในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาลำห้วยเสนง เพื่อสร้างความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

วันนี้ (27 ส.ค. 56) ที่ห้องประชุมอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อำเภอเมืองสุรินทร์ นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายเจษฎา บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ ร่วมประชุมพร้อมกับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา ภาคประชาชน ผู้ประกอบการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาลำห้วยเสนง เพื่อสร้างความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ลำห้วยเสนง เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่เกิดจากเทือกเขาพนมดงรักทางตอนใต้ของจังหวัดสุรินทร์ ไหลขึ้นมาทางตอนกลางของจังหวัด เป็นธารน้ำขนาดใหญ่ผ่านหลายบริเวณในเขตตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ เดิมเป็นธารน้ำที่เชื่อมต่อกับคูเมืองชั้นนอกของเมืองประทายสมันต์หรือเมืองสุรินทร์ ต่อมาได้มีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ไปทางทิศใต้ ๖ กิโลเมตร มีร่องน้ำ และคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตรกระจายทั่วพื้นที่ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ ไหลลงลำห้วยชีทางทิศตะวันตกของอำเภอเมืองสุรินทร์ ถือว่าเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มีน้ำใช้ตลอดปี เป็นแหล่งชุกชุมของปลาน้ำจืด และแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด และผลิตน้ำประปาในเขตเมืองสุรินทร์

ซึ่งต่อมาเมื่อมีประชาชนมาอยู่อาศัยในเขตพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา มีขยะ วัชพืชส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมในหมู่บ้านหนองเต่า ที่มีอาณาเขตติดกับลำห้วยเสนง ที่ประชุมจึงมีมติในการอนุรักษ์ฟื้นฟู พัฒนาลำห้วยเสนงระยะทางตั้งแต่ท้ายประตูระบายน้ำห้วยเสนง ตำบลเฉนียงถึงบริเวณสะพานแยกเรือนจำจังหวัดสุรินทร์ ระยะทาง 13 กิโลเมตร และในวันพรุ่งนี้(28 ส.ค.56) ตั้งแต่เวลา09.00 น. เป็นต้นไป หน่วยงานทุกแห่งที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งนักเรียน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จะร่วมเก็บขยะ กำจัดผักตบชวาในริมคลองห้วยเสนง ที่ขวางเส้นทางน้ำ เพื่อให้ลำห้วยเสนงกลับมาสวยใส เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดสุรินทร์อย่างยั่งยืนตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น