วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งงบประมาณเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้

นายยุทธนา วิริยะกิตติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า  จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดประชุมคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้จังหวัดสุรินทร์ วันนี้ (26 สิงหาคม 2556 ) ที่ห้องประชุมสุรินทร์ภักดี  ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  โดยที่ประชุมได้สรุปปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเปรียบเทียบ ปี  พ.ศ. 2555 – 2556 พบว่า ในปี 2556 สถานการณ์การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า รอบ 10 เดือน  มีการจับกุมผู้กระทำผิดสูงกว่ารอบ 12 เดือนของปี  2555 จากปัญหาดังกล่าวจังหวัดสุรินทร์จึงได้จัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้จังหวัดสุรินทร์เพื่อดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหา  โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์  และมีปัญหาการบุกรุกตัดไม้มากกว่าพื้นที่อื่น  รวม 4 อำเภอ  ได้แก่  อำเภอกาบเชิง  อำเภอบัวเชด  อำเภอสังขะ  และอำเภอพนมดงรัก 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ในการป้องกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง  แต่ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนนำพื้นที่  โดยกำหนดให้การปฏิบัติภารกิจป้องกันการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้เป็นตัวชี้วัดของข้าราชการประจำอำเภอ  โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 กลุ่ม คือ อำเภอตามแนวชายแดนและอำเภอตอนใน  และสั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งงบประมาณด้านการป้องกันการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ นอกจากนั้นยังได้นัดหมายหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทหาร ตำรวจ  ป่าไม้  และอัยการจังหวัด  ร่วมประชุมหารือ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงาน  เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ได้ผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำหรับจังหวัดสุรินทร์เป็นหนึ่งใน  30 จังหวัดที่มีปัญหาวิกฤติด้านทรัพยากรป้าไม้  สาเหตุมาจากการลักลอบตัดไม้   โดยปัจจุบันจังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ที่ไดรับการประกาศเป็นเขตป่าจำนวน 1,115,284  ไร่   แต่มีพื้นที่ป่าเหลือเพรียงร้อยละ 11.50  หรือ 583,906 ไร่ 






สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น