วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรือนจำร้อยเอ็ด ซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันการก่อเหตุจลาจลของผู้ต้องขังในเรือนจำ

เมื่อเวลา 17.00 น. (1 สิงหาคม 2556) นายบัญญัติ อักษรครบุรี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เปิดโครงการซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันการก่อเหตุจลาจลของผู้ต้องขังในเรือนจำ  จังหวัดร้อยเอ็ด บริเวณภายในเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด โดยร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากสถานกักขังกลางจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าหน้าที่พยาบาลจากโรงพยาบาลร้อยเอ็ด   เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันการก่อเหตุของผู้ต้องขังโทษร้ายแรง  กรณีถูกพิพากษาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

โดยได้จำลองสถานการณ์ ให้ผู้ต้องขัง ชายคดียาเสพติด จำนวน  3 คน คดีพยายามฆ่า จำนวน 1 คน   ถูกควบคุมตัวเดินทางมาจาก ศาลจังหวัดร้อยเอ็ด เข้ามาในเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด แล้วถอดเครื่องพันธนาการเพื่อส่งตัวเข้าสู่ที่คุมขังแล้วเกิดเหตุการณ์ใช้เหล็กแหลมจี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเป็นตัวประกันหลังจากนั้นได้มีการเจราจาต่อรองระหว่างเจ้าหน้าที่เรือนจำและผู้ต้องขัง  ผู้ต้องขัง 2 คน ยอมรับการเจรจาต่อรองของเจ้าหน้าที่และอีก 2 คน ไม่ยอมรับเงื่อนไขการเจรจาและน่าจะเกิดเหตุสุดวิสัย ผู้บัญชาการเรือนจำจึงได้ตัดสินใจ ใช้หน่วยปฏิบัติการจู่โจม ใช้กระสุนแบงค์ ยิงผู้ต้องขัง สามารถเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ควบคุมของเรือนจำได้

นายบัญญัติ อักษรครบุรี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด  กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ก่อเหตุจลาจลภายในเรือนจำหลายแห่งหลายครั้ง แต่ละครั้งได้มีการต่อรองระหว่างผู้ต้องขังกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทุกเหตุการณ์

และระหว่างการเจรจาอาจเกิดเหตุการณ์สุดวิสัย ไม่ควบคุมสถานการณ์ได้ อาจส่งผลถึงชีวิตของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และการสูญเสียทรัพย์สินของทางราชการได้ ดังนั้น เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด จึงต้องเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันการก่อเหตุจลาจลของผู้ต้องขังในเรือนจำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการประสานงานและสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง มีการประสานงานที่รวดเร็ว การตัดสินใจที่เด็ดขาด

จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้




คมกฤช  พวงศรีเคน ข่าว

กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด  043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น