วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมหาสารคามซ้อมแผนบริหารความต่อเนื่องกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลากลางจังหวัด

จังหวัดมหาสารคาม ซ้อมแผนบริหารความต่อเนื่องของส่วนราชการ สมมติสถานการณ์เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด โดยมีการประกาศใช้แผนเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง วัสดุอุปกรณ์สำคัญ บุคลากรหลัก ผู้มีส่วนได้เสีย และจัดประชุมเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินงาน

ในการทดสอบ ซักซ้อมแผนบริหารความต่อเนื่องของส่วนราชการ ที่สำนักงาน กพร.ได้กำหนดให้ทุกส่วนราชการต้องจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่อง นั้น สำหรับจังหวัดมหาสารคาม ได้มอบหมายให้ทุกส่วนราชการได้จัดทำแผนดังกล่าวแล้ว และได้มีการทดสอบและซักซ้อมแผน โดยสมมติสถานการณ์ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณชั้น 4 ของศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม เมื่อมีผู้พบเห็นได้แจ้งให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบ พร้อมส่งสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน ทุกส่วนราชการได้อพยพบุคลากรให้ออกจากพื้นที่ โดยมอบหมายผู้รับผิดชอบ ไปสรุปผลการปฏิบัติตามขั้นตอนของการบริหารแผนฯ ที่จุดรวมพล ซึ่งกำหนดไว้ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดมหาสารคาม

จากนั้น นายสุรพล เทียนสุวรรณ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของส่วนราชการ ได้ให้หัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของแต่ละส่วนราชการ รายงานสรุปผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความต่อเนื่องตามแนวทางการจัดหาและบริหารทรัพยากรหลัก 5 ด้าน เพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเกิดสภาวะวิกฤต ทั้งด้านสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง อุปกรณ์เทคโนโลยีที่สำคัญต้องมีการเก็บไฟล์สำรอง บุคลากรหลักในการปฏิบัติงาน และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนการรายงานสรุปกระบวนงานสำคัญในการฟื้นคืนสภาพเพื่อให้กลับมาดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว และให้แต่ละส่วนราชการได้ปรับปรุง ทบทวนแผนฯอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละครั้ง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น