วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไข้เลือดออกมหาสารคามยังระบาดรุนแรง เตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะไข้เลือดออก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ที่จังหวัดมหาสารคาม ยังคงพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2556 ตั้งแต่เดือนมกราคม จนวันที่ 28 สิงหาคม พบผู้ป่วยสะสม 1,954 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ด้าน สสจ.มหาสารคาม เตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะไข้เลือดออก

นายแพทย์สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ยังมีจำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-28 สิงหาคม 2556 จังหวัดมหาสารคาม มีผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมแล้ว 1,954 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 203.94 ต่อแสนประชากร และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย สำหรับผู้ป่วยเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย กลุ่มอายุที่พบมากยังคงอยู่ในช่วง 10-14 ปี โดยมีอัตราป่วยต่อแสนประชากรเท่ากับ 987.62 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 5-9 ปี และ 15-24 ปี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนักเรียน โดยมีจำนวนถึง 1,511 ราย สำหรับอำเภอที่พบการระบาดสูงสุด 3 อันดับ คือ อำเภอกันทรวิชัย อำเภอเมือง และอำเภอโกสุมพิสัย

ทั้งนี้ในการดําเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกจังหวัดมหาสารคาม ได้เตรียมที่จะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะโรคไข้เลือดออก โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอําเภอเป็นหัวหน้าศูนย์ในระดับจังหวัดและอำเภอ มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานการทํางานในศูนย์ และทําหน้าที่เป็นเลขานุการของศูนย์จังหวัดด้วย ซึ่งจะเน้นการชี้จุดในการป้องกันควบคุมโรค ระดมทรัพยากรในพื้นที่ร่วมกันดําเนินการ เร่งกําจัดยุงตัวเต็มวัยในหมู่บ้านที่พบผู้ป่วย เพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันกำจัดยุงลาย และลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก




ส.ปชส.มหาสารคมม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น