วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

กลุ่มกำนันใบพร ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เรียกร้องความเป็นธรรมเนื่องจากไม่ไดรับเงินค่าชดเชยจากการสร้างเขื่อนสิรินธร ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556

วันที่ 6 ก.ย. 56 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ห้องประชุม POC ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มประชาชนประมาณ 36 คน จาก อำเภอสิริน จังหวัดอุบลราชธานี โดยการนำของนายใบพร แสนอ้วน กำนันตำบลนิคมลำโดมน้อย อำเภอสิรินธรจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนางนภา ศกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเรียกร้องเงินค่าชดเชยเยียวยาจากการสร้างเขื่อนสิรินธร ซึ่งตามที่ มติ ครม. วันที่ 27 สิงหาคม 2556 รัฐบาลให้การเงินชดเชยช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธร จำนวน 43 ราย โดยได้รับการช่วยเหลือครอบครัวละ 480,000 บาท (สี่แสนแปดหมื่นบาทถ้วน) และใช้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรช่วยเหลือรวมทั้งสิ้นประมาณ 20,640,000 บาท (ยีสิบล้านหกแสนสี่หมื่นบาทถ้วน) แต่ยังมีกลุ่มของตนเองที่เป็นทายาท บุตรหลาน และเหลน ประมาณ 6 พันรายชื่อ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากมติ ครม.ดังกล่าว และไม่ได้รับเงินชดเชยเยียวยาช่วยเหลือแต่อย่างไร ทั้งนี้กลุ่มสมาชิกจะเรียกร้องถึงรัฐบาล ไปจนกว่ารัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือสมาชิกจึงจะยุติเรียกร้องจากกรณีดังกล่าว โดยรองผู้ราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวว่ากับตัวแทนผู้ยื่นหนังสือพร้อมที่จะรีบดำเนินการส่งหนังสือให้กับส่วนกลาง เพื่อเสนอรัฐบาลโดยเร็วที่สุด สร้างความพอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมและได้เดินทางกลับภูมิลำเนาในที่สุด

ขณะเดียวกันสำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเงินเยียวยาจาการสร้างเขื่อนสิรินธร ที่อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ที่นำโดนนายวันชัย ยังมีสุข และนายวิทยา ยังมีสุข พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ 100 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ก็ยังคงปักหลักชุมนุม ปิดถนนบริเวณหน้าประตูเขื่อนสิรินธร 1 ช่องทางจราจร เป็นวันที่ 2 โดยมีการปราศรัยของสมาชิก และแกนนำ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน อาสาสมัครรักษาดินแดนและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเฝ้าสังเกตการณ์ รักษาความปลอดภัยและตรวจค้นรถที่ผ่านไปสัญจรไปมา เพื่อมิให้เกิดสถานการณ์มือที่สามเกิดขึ้น.




จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว
ทองปัก ทวีสุข/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น