วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

กลุ่มเกษตรกรยางพาราจังหวัดอำนาจเจริญกว่า ๑๐๐ คน ประชุมรับฟังคำชี้แจงการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยางพาราและการช่วยเหลือของรัฐบาล

เวลา ๑๑.๐๐ น. วันนี้ ( ๖ กันยายน ๒๕๕๖ ) ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ เครือข่ายชาวสวนยางพาราจังหวัดอำนาจเจริญจากทั้ง ๗ อำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญ ประมาณ ๑๐๐ คน ซึ่งนำโดย นายชัชชัย สัญไชย ได้เดินทางมาชุมนุมอย่างสงบเพื่อรับฟังคำชี้แจงขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยางพาราและมาตรการการช่วยเหลือเรื่องราคายางตกต่ำของรัฐบาล โดยมี นายอภิชาต งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยหน่วยงานเกษตรจังหวัดเกษตรอำเภอ และหน่วยงานสงเคราะห์การทำสวนยาง เข้าร่วมชี้แจงการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยางพารา โดยนายอภิชาต งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ชี้แจงเรื่องมาตรการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ปลูกในที่มีเอกสารสิทธิ์ และเปิดกรีดแล้วจริง เป็นเงินสดในอัตราไร่ละ ๑,๒๖๐ บาท ผ่านธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส. รายละไม่เกิน ๒๕ ไร่

แต่ในเบื้องต้นนี้ทางจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ขอความร่วมมือให้เกษตรกรไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและผู้ปลูกยางพาราก่อน ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ  และจะมีการตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง จากนั้นจะออกใบรับรองให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่เข้าหลักเกณฑ์ นำไปขอรับเงินช่วยเหลือที่ ธกส. ตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่มีมติไปแล้วก่อน และให้คอยติดตามข่าวมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่กำลังมีการพิจารณาและจะมีตามมาอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งภายหลังรับฟังการชี้แจงแล้วกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางพาราจังหวัดอำนาจเจริญ มีความพอใจและแยกย้ายเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้นแต่อย่างใด




สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ. /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น