วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำชีทะลักท่วมตัวเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้วหนักสุดในรอบ 3 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิ ได้ขยายวงกว้าง ชาวบ้านเดือดหนัก น้ำท่วมมากสุดใน รอบ 3 ปี ล่าสุดน้ำจากลำน้ำชีได้เอ่อท่วมเขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ท่วมถนนในชุมชนสูงกว่า 60 ซ.ม. ต้องใช้เรือแทนรถ

วันนี้ 28 ก.ย.56 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์และวางกำลังเข้าไปป้องกันแก้ไข และช่วยเหลือ พร้อมกับลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และสั่งใช้รถแบคโฮล ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เปิดทางน้ำบริเวณข้างวัดบ้านค่ายหมื่นแผ้ว เพื่อระบายน้ำจากชุมชนในเขตเทศบาล ให้ไหลลงพื้นที่ต่ำได้สะดวกขึ้น เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณในลำน้ำชี มีระดับสูงขึ้น รวมกับน้ำป่า และนำจากลำน้ำสาขาต่างๆ น้ำมวลนี้ ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของอำเภอหนองบัวระเหว จัตุรัส บ้านเขว้า และล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามืด ที่ผ่านมา ได้ไหลบ่าเข้าท่วมในเขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำชี ท่วมถนนสายต่างๆสูงกว่า 60 ซ.ม. ทำให้ชาวบ้านใน 4 ชุมชน 100 กว่า ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน ต้องขนสิ่งของหนีน้ำไปอยู่ในที่สูง บางครอบครัว รถยนต์ยังจอดในบ้าน ขับออกไม่ทัน ถนนทุกสายเป็นอัมพาต ต้องใช้เรือท้องแบน ในการสัญจรไปมา นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลบ้านค่ายได้จัดกระสอบทราย มาบริการให้ชาวบ้านนำไปกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าในบ้าน บางบ้านไม่สามารถกั้นได้ทัน น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

นอกจากนี้น้ำในลำน้ำชี ยังไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนราษฎร ในเขตบ้านปึกคงคา ต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ ถนนระหว่างหมู่บ้านท่วมสูงกว่า 50 ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ชาวบ้านต้องรีบเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรก่อนจะถูกน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ยังมีราษฎรบางครอบครับ กำลังเร่งขนย้ายสิ่งของ รวมทั้งสัตว์เลี้ยง ขึ้นไปไว้ในที่สูง ยังไม่กล้าอพยพเพราะกลัวทรัพย์สินเสียหาย ขณะเดียวกันทาง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาแซง ได้สร้างศูนย์ช่วยเหลือ บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อเป็นจุดพักพิง และอพยพราษฎร หากปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้น

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมขัง ในพื้นที่ตำบลส้มป่อย ต.หนองบัวบาน อ.จัตุรัส เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ ระดับน้ำท่วมยังทรงตัว และมีทีท่าว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก น้ำมวลนี้ยังไหลลงบึงละลาน จนรับน้ำไม่ไหว เอ่อเข้าท่วมบ้านท่าศาลา ต.ละหาน อ.จตุรัส ทางเข้าหมู่บ้านสูงเกือบ 1 เมตร การจราจรถูกปิดใช้เรือท้องแบนเท่านั้น ชาวบ้านต้องอพยพสิ่งขึ้นมาไว้เต็นท์ข้างทาง นอกจากนี้ถนนสายโนนจาน-บ้านเขว้า ช่วงบ้านท่าศาลา ยังถูกน้ำท่วมขังประมาณ 20 ซ.ม. โชคดีที่การจราจรยังใช้การได้

นางอภิญญา สิทธิโกษี ผู้ใหญ่บ้านท่าศาลา หมู่ 6 เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 ครอบครัว อยากได้ห้องน้ำฉุกเฉิน เพราะน้ำท่วมกันทุกบ้าน พร้อมกับเรือท้องแบน มีน้ำมันเชื่อเพลิงมาให้ด้วยก็จะดี ชาวบ้านจะได้ใช้เป็นพาหนะ สัญจรเข้า-ออกหมู่บ้านได้ ตอนนี้ทางรถยนต์ถูกตัดขาดแล้ว

ส่วนสถานกรณ์ ที่ตำบลส้มป่อย มีรายงานว่า น้ำจากลำห้วยส้มป่อย มีระดับสูงขึ้น ทำให้ไหลมาเพิ่มมวลน้ำเดิมที่ ยังทรงตัวอยู่ ทำให้มีระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายหน่วยงานกำลังเร่งลงไปให้ความช่วยเหลือ วันพรุ่งนี้ 29 ก.ย. 56 ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอำเภอ และ สส. มีหนดจะนำถุงยังชีพไปมอบให่ชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล / ข่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น