วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้ป่วยไข้เลือดออกที่มหาสารคามลดลงจากเดือนก่อน แต่ยังเฝ้าระวัง

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกที่จังหวัดมหาสารคาม จนถึงวันที่ 25 กันยายน สะสม 2307 ราย โดยเดือนกันยายนพบ 181 ราย ลดลงจากเดือนก่อน แต่ยังต้องเฝ้าระวัง พร้อมขอความร่วมมือทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมกันป้องกันกำจัดยุงลาย

นายแพทย์สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกที่จังหวัดมหาสารคาม ตั้งเดือนมกราคม-25 กันยายน 2556 มีผู้ป่วยสะสม 2,307 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 240.79 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยพบผู้ป่วยเป็นหญิงมากกว่าชาย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดเป็นกลุ่มนักเรียน อายุ 10-14 ปี มีจำนวน 1,168.65 ราย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยเดือนกันยายน 2556 มีจำนวน 181 ราย ซึ่งลดลงจากเดือนสิงหาคม ที่พบจำนวน 547 ราย มีแนวโน้มลดลง ส่วนอำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด คืออำเภอกันทรวิชัย รองลงมา คือ อำเภอเมือง อำเภอโกสุมพิสัย อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย และอำเภอวาปีปทุม

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันกำจัดยุงลาย และลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะโรคไข้เลือดออก โดยระดมทรัพยากรในพื้นที่ร่วมกันดําเนินการ เร่งกําจัดยุงตัวเต็มวัยในหมู่บ้านที่พบผู้ป่วย ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันกำจัดลูกน้ำ ไข่ยุงลายเพื่อลดประชากรยุง ลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น