วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติติดตามการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสานของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

วันนี้ (10 กันยายน 2556)  เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมสุรินทร์ภักดี  ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  นายนิรันดร์  พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนพร้อมคณะ  ได้เดินทางไปตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน ของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์ งบประมาณ 59 ล้านบาท  ซึ่งก่อสร้างบริเวณที่ทิ้งขยะเดิม โดยมีการทำบันทึกข้อตกลง หรือ ทำ MOU ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 24 แห่ง ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอศีขรภูมิ 16  แห่ง  อำเภอสำโรงทาบ  5 แห่ง  และอำเภอศรีณรงค์  3 แห่ง

ทั้งนี้ การก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน ของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ  จะมีการกำจัดขยะแบบผสมผสานโดยมีการระบบคัดแยกขยะเป็นขยะรีไซเคิลร้อยละ 20  ระบบการทำปุ๋ยหมักร้อยละ 60 ระบบการฝังกลบร้อยละ 20  ผลผลิตปุ๋ยจากขยะมูลฝอยคาดว่าจะมีมูลค่า 1,000 บาท ต่อตัน  ตลอดโครงการ 20 ปี คาดว่าจะได้ผลผลิตประมาณ 70,166 ตัน คิดเป็นมูลค่าการขายปุ๋ยเป็นเงิน 70 ล้านบาท  ภายหลังดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ  จะมีมาตรการตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ในช่วง 3-5 ปี แรก  และหลังจากนั้นจะมีมาตรการตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เป็นเวลา  10 -20 ปี

อย่างไรก็ตาม  นายพิภพ สงครามพล  กำนันตำบลยาง  อำเภอศีขรภูมิ  ได้ร้องเรียนให้เทศบาลศีขรภูมิ ยุติโครงการ  และให้หาที่ทิ้งขยะใหม่ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน โดยอ้างว่าสถานที่ดังกล่าวใกล้ชุมชน  สถานที่ราชการ วิทยาลัยการอาชีพศีขรภูมิ  โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย  โรงพยาบาลศีขรภูมิ  ปราสาทหินศีขรภูมิ    สารพิษจากขยะมูลฝอยไหลซึมลงแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำลำพอก  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ชุมชนใช้ในการอุปโภค - บริโภค  เป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา  มีแมลงวันรบกวน  และเป็นแหล่งพาหะโรค ก่อให้เกิดผลเสียต่อทัศนียภาพโดยรวมของชุมชน   และการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยดังกล่าวเป็นการนำขยะมูลฝอยจากแหล่งอื่นมาทิ้งในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ  ทำให้ชุมชนได้รับผลกระระทบ  จึงเสนอให้ย้ายสถานที่ก่อสร้าง  และยกเลิกการทำบันทึกข้อตกลงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  24  แห่ง  ให้แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการขยะด้วยตนเอง  ทั้งจากการหารือร่วมกัน ระหว่างส่วนราชการและผู้นำชุมชนในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ  ที่ประชุมเห็นร่วมกันในการให้เทศบาลตำบลศีขรภูมิดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ  ให้กำหนดเงื่อนไข กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง  24 แห่ง  รณรงค์การลดขยะโดยใช้หลัก  3 Rs ได้แก่ Reduce  Reuse  Recycle  ส่งเสริมกิจกรรมประกวดสิ่งประดิษฐ์ จากวัสดุเหลือใช้  ธนาคารขยะ  ชุมชนปลอดถังขยะ  การทำน้ำหมัก  และปุ๋ยชีวภาพ    พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจติดตามการดำเนินงาน โครงการเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต่อชุมชน

ภายหลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว นายนิรันดร์  พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนพร้อมคณะ  ได้สรุปผลการตรวจติดตาม  โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนพิจารณาเพิ่มเติม  และให้เทศบาลตำบลศีขรภูมิ  ชลอโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน ไว้ก่อน




สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น