วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

เร่งเสริมกระสอบทรายริมฝั่งชี รับมือพายุลูกใหม่

เทศบาลตำบลบ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ เร่งระดมกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำชี รอบหมู่บ้าน หลังทราบข่าวพายุลูกใหม่กำลังจะเข้ามา ขณะที่สถานการณ์ทั่วไป ยังคงมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 14 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังไม่พ้นวิกฤติ ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำชี ยังเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งชุมชน 25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถึงแม้ระดับน้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ย่านเศรษฐกิจสำคัญ และในชุมชน จะลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มอีกหลายจุด การจราจรเป็นไปอย่างลำบาก เทศบาลเมืองชัยภูมิและชลประทานจังหวัดได้ระดมเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถระบายน้ำออกไปจากตัวเมืองได้หมด น่าเป็นห่วงว่า หากได้รับอิทธิพลจากพายุลูกใหม่ สถานการณ์คงท่วมต่อไปอีกหลายวัน

ด้านนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา มีพื้นที่ประสบภัยแล้ว 14 อำเภอ 84 ตำบล 800 กว่าหมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 74,000 ครอบครัว เกือบ 2 แสนคน สิ่งสาธารณูปโภค เสียหาย คอสะพาน 15 แห่ง จนถึง วัน 2 วัน ที่ผ่านมา สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ในบางจุด อำเภอที่ยังคงมีน้ำท่วมหนักที่สุดขณะนี้คือ ในพื้นที่อำเภอจัตุรัส ราษฎร 7 หมู่บ้าน ถูกตัดขาด จังหวัดต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมนำถุงยังชีพไปมอบให้ ในเบื้องต้น ส่วนเส้นทางคมนาคม ถนนสายหลัก ถนนสายรอง ขณะนี้รถวิ่งได้ทุกสาย จะมีบางช่วง ซึ่งเป็นที่ลุ่ม มีน้ำไหลบ่าได้จัดทำป้ายเตือนและเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง พร้อมฝากเตือนประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ขออย่าได้ประมาท ขอให้เฝ้าติดตามข่าวสาร การแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ ผ่านทางรถแห่ หอกระจายข่าว และวิทยุทุกสถานี ซึ่งได้ของให้ สวท.ชัยภูมิเป็นแม่ข่าย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมทุกต้นชั่วโมง พร้อมเครือข่ายวิทยุชุมชนทุกแห่ง เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมตัวได้ทัน ขณะนี้ในพื้นที่ทุกตำบล มีศูนย์ช่วยเหลือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาล ทุกแห่ง ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที ขณะเดียวกัน ก็มีศูนย์ใหญ่อยู่ที่ ศาลาประชาคมจังหวัดชัยภูมิ พร้อมตั้งจุดรับบริจาคเงิน และสิ่งของ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โทรศัพท์ติดต่อ 044822165-6

ส่วนที่ริมฝั่งแม่น้ำชี ในเขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ ระดับชีสูงเกินระดับวิกฤติ จากระดับปลอดภัยอยู่ที่ 9 เมตร ขึ้นสูงมาอยู่ 9.5 เมตร แล้ว ระดับน้ำยังคงทรงตัวและสูงขึ้นต่อเนื่อง นายสัญชัย พรหมสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ได้ระดมกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับลำน้ำชี วางเป็นคันดินป้องกันไม่ให้น้ำชีไหลเอ่อเข้าท่วมที่อยู่อาศัย ซึ่งชาวบ้าน ยอมรับว่าปีนี้น้ำมามากที่สุดเท่าที่เกิดมา ทุกปีไม่เคยมาแรง และท่วมสูงขนาดนี้ จึงไม่ได้เตรียมป้องกันมากนัก น้ำในลำน้ำชีจึงทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว เก็บสิ่งของหนีน้ำไม่ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น โทรทัศน์ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น