วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิโชคดี ตรวจสอบแล้ว ไม่เป็นยาผิดซอง แต่ก็ต้องเร่งตามยาคืนตรวจสอบละเอียด

ชาวชัยภูมิ โชคดี ได้รับยาถูกต้อง ไม่ได้เป็นยาผิดซอง ตามที่เป็นข่าว ภายหลังถูกระบุ ว่า โรงพยาบาลภูเขียว จ.ชัยภูมิ ติด 1 ใน 7 แห่ง ที่รับยาในล๊อตนี้

จากการที่ องค์การเภสัชกรรม ออกมาระบุว่า เกิดปัญหาบรรจุยาสลับซอง ของยาไอโซซอร์ไบด์ ไดไนเตรต (Isosorbide dinitrate) ซึ่งเป็นยาขยายหลอดเลือด ใช้รักษาผู้ป่วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และยาแอมโลดิปีน (Amlodipine) สำหรับลดความดันโลหิตสูง โดยระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างกระบวนการผลิต เกิดการบรรจุสลับกัน โดยยาล็อตดังกล่าวมีจำนวน 6 แสนเม็ด กระจายไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 7 แห่ง คือ 1.รพ.มะการักษ์ จ.กาญจนบุรี 2.รพ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ 3.รพ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ 4.รพ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี 5.รพ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี 6.รพ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และ 7.รพ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น

ในส่วนจของจังหหวัดชัยภูมิ วันนี้ 9 ก.ย. 56 นายชูรัตน์ คูสกูลรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ในล๊อตนี้ ชัยภูมิได้รับยา แอมโลดิปีน (Amlodipine) ขนาด 5 มิลลิกรัม และยาไอโซซอร์ไบด์ไดไนเตรต (Isosorbide dinitrate) ขนาด 10 มิลลิกรัม โดยส่งไปที่โรงพยาบาลภูเขียว จำนวน 1 แสนเม็ด ได้จ่ายเพื่อใช้ในห้องยาโรงพยาบาล 12,000 เม็ด และจ่ายให้โรงพยาบาลประจำตำบล (รพ.สต.) จำนวน 15,000 เม็ด ยังเหลือในสต๊อก 73,000 เม็ด หลังจากตรวจพบปัญหา ทางองค์การเภสัชกรรม ได้เรียกคืนทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ป่วยที่รับยาไปแล้ว ที่โรงพยาบาลภูเขียว มีจำนวน 77 ราย ขณะนี้ติดตามผู้ป่วยไดแล้ว 21 ราย ในส่วนของ รพ.สต. ได้เรียกคืนแล้ว 21 ราย รวม 42 ราย ยังเหลืออีก 28 ราย ได้เร่งติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว ในเบื้องต้น ทางองค์การเภสัชกรรม ได้ตรวจสอบยาที่โรงพยาบาลภูเขียวแล้ว พบว่า ไม่มีมียาผิดปกติตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดเก็บยาจากคืนไข้ที่อีกอีกให้หมด เพื่อส่งตรวจสอบต่อไป




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น