วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ....มหาสารคามกำหนดพื้นที่อำเภอชื่นชมเป็นเกษตรโซนนิ่ง ดันอ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้เกษตรกร

ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม ปี 2557 ได้ปรับพื้นที่เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร โดยกำหนดพื้นที่บางส่วนกว่า 6,000 ไร่ ในเขตอำเภอชื่นชม เป็นเกษตรโซนนิ่ง เน้นการปลูกอ้อยป้อนโรงงาน สร้างรายได้ ปรับพื้นฐานด้านเศรษฐกิจให้เกษตรกร…ติดตามได้จากรายงาน

จากนโยบายการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมหรือเกษตรโซนนิ่ง ที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการจัดระเบียบพื้นที่ทางการเกษตรที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมบูรณาการกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย สภาเกษตรกรแห่งชาติ และภาคอุตสาหกรรม ในการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ที่ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์แต่ได้ผลผลิตต่ำ ได้ปรับการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ สำหรับจังหวัดมหาสารคาม จากการสำรวจพื้นที่ปลูกข้าวทั้งจังหวัดพบว่า มีประมาณกว่า 2 ล้านไร่ แต่สามารถปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพอยู่เพียง 1 ล้านไร่เศษ ส่วนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูก เช่น เป็นพื้นที่นาดอน มีดินปนทราย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 แสนไร่ ดังนั้น จังหวัดมหาสารคาม จึงได้วางแนวทางในการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ปี 2557 ในด้านการเกษตร ด้วยการปรับพื้นที่กว่า 3 แสนไร่ดังกล่าว หันไปปลูกพืชทางเลือกอื่นทดแทน

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการปรับพื้นที่เพื่อหันไปปลูกพืชทางเลือก เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรได้ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต จากที่เคยปลูกข้าว ให้หันมาปลูกพืชเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นการปลูกอ้อย ป้อนโรงงาน ซึ่งทางจังหวัดจะได้สำรวจและส่งเสริมเกษตรกรต่อไป

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจพื้นที่ที่ไม่สามารถปลูกข้าวให้ได้คุณภาพได้นั้น จังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนดพื้นที่ส่วนหนึ่งประมาณ 6,000 ไร่ ของอำเภอชื่นชม ส่งเสริมให้มีการปลูกอ้อย เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่สามารถปลูกอ้อยที่ได้คุณภาพดีอยู่แล้ว อีกทั้งเกษตรกรส่วนใหญ่มีประสบการณ์ และจังหวัดได้จัดหาแหล่งกระจายผลผลิตเข้าสู่โรงงานน้ำตาลทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงไว้แล้ว เชื่อมั่นว่าการปลูกอ้อยป้อนโรงงานจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้จะกำหนดพื้นที่เกษตรกรรมหรือเกษตรโซนนิ่งในการปลูกอ้อยทดแทนบางส่วน แต่สำหรับการปลูกข้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ จังหวัดมหาสารคาม ยังมีการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการปรับเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรให้สามารถปลูกข้าวพันธุ์ดี มีคุณภาพ ขายได้ราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด




ชนกพร โพธิสาร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม.../รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น