วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ขอความร่วมมือประชาชน สร้างความตระหนักถึงอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้า

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ขอความร่วมมือประชาชน สร้างความตระหนักถึงอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อควบคุมกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากพื้นที่ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ได้กำหนดในวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก นายแพทย์สุริยา

รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เพื่อเป็นกระตุ้นและหาแนวร่วมในการสนับสนุนการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ได้กำหนดในวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกซึ่งตรงกับวันเสียชีวิตของหลุยส์ ปาสเตอร์ ที่เป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ใช้สำหรับฉีดให้กับผู้ที่ถูกสุนัขบ้ากัดได้เป็นครั้งแรก โดยจะเน้นการให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัขอย่างร้อยละ 70 ของสุนัขทั้งหมด ส่วนในคนจะเน้นการให้วัคซีนป้องกันโรคพิสุนัขบ้าที่มีคุณภาดแก่ผู้ที่ถูกสุนัขหรือแมวกัดทุกคน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากขอความร่วมมือประชาชน ได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า โดยเริ่มจากตนเองควรมีการเลี้ยงสุนัข แมว อย่างถูกวิธี และไม่ก่อความเดือดร้อนแก่สังคม ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบทุกภาคส่วน ต้องให้ความสำคัญในการดำเนินงานอย่างแข็งขัน จริงจัง ต่อเนื่อง พร้อมผนึกกำลังร่วมมือในการป้องกันควบคุมกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ให้หมดไปจากพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม.



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น