วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ ส่งเสริมคุณค่าทางอาหารของไข่

กรมปศุสัตว์กล่าวถึงคุณค่าทางอาหารของไข่ ว่า ไข่ เป็นแหล่งอาหารที่ดี ส่วนประกอบที่สำคัญของไข่ คือ โปรตีน และยังอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ที่สำคัญ โดยเฉพาะไข่ขาว เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ และไข่แดง ก็มีคุณค่าอาหารสูง ประกอบด้วยไขมัน และโปรตีนเล็กน้อย วิตามิน เอ ดี อี เกลือแร่ แร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม และมีสังกะสี ไอโอดีน และซีลีเนียม สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบีโฟเลต ไขมันไม่อิ่ม ข้อควรปฏิบัติเมื่อรับประทานไข่

1. ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์

2. ควรบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากซื้อ

3. ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่

4. เช็ดเปลือกไข่ที่สกปรกให้สะอาด

5. ไม่ควรบริโภคไข่ที่เปลือกไข่แตก หรือ บุบ ร้าว

6. ไม่บริโภคไข่ที่หมดอายุ หากไม่แน่ใจ ให้ทดสอบโดยนำไข่ไปลอยน้ำ หากไข่จมแสดงว่าไข่ยังสดอยู่ แต่ถ้าลอยหรือมีกลิ่นแสดงว่าไข่เน่าเสีย คำแนะนำในการบริโภคไข่ไก่ให้เป็นประโยชน์
       1. เด็ก ๆ ควรรับประทานไข่วันละ 1 ฟอง
       2. วัยหนุ่มสาวควรบริโภคไข่ไก่ไม่เกินวันละ 2 ฟอง
       3. ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรบริโภคไข่ไก่ไม่เกิน วัน ละ 1 ฟอง
      4. แต่สำหรับชายวัยฉกรรจ์ไข่ไก่มีประโยชน์อย่างยิ่ง - ไข่ไก่ช่วยให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า กระชุ่มกระชวย ช่วยให้พลังงานกับร่างกายอย่างเต็มที่ - ไข่ไก่ช่วยทดแทนพลังงานที่ร่างกายสูญเสียไป ไข่กับโคเลสเตอรอล

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการกินไข่มาก ๆ ทำให้ปริมาณคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง เพิ่มอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งที่ไข่ประกอบด้วย คลอเลสเตอรอล 200 มิลลิกรัม ในแต่ละวัน ร่างกายต้องการคลอเรสเตอรอลจากอาหารวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นการกินไข่มีผลต่อระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดเพียงเล็กน้อย และบางครั้งการกินไข่ อาจไม่มีผลต่อระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดมากเท่ากับการกินเนื้อสัตว์ที่มีปริมาณไขมันชนิดอิ่มตัวสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น