วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหาวิทยาลัยมหาสารคามเตรียมจัดงานดนตรีไทยอุดมศึกษาครั้งที่ 40

ในการแถลงข่าวการจัดงานดนตรีไทยอุดมศึกษา ครั้งที่ 40 ภายใต้ชื่อ อมฤตคีตา ตักสิลานคร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันวสาอัยยิกาเจ้าและสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2556 ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และลานอัฐศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตําบลขามเรียง อําเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

รศ.ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคามกล่าวว่าคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานจัดดนตรีไทยอุดมศึกษา ได้ให้เกียรติมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ดนตรีไทยอุดมศึกษาครั้งที่ 40 ประจําปี 2556 นี้ โดยใช้ชื่องานว่า อมฤตคีตา ตักสิลานคร เฉลิมพระเกียรติ 150 ปีสมเด็จพระพันวสาอัยยิกาเจ้าและสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ แล้วยังเป็นการเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านดนตรีไทยและเป็นการทํานุบํารุงและสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชาติด้านดนตรีไทย ซึ่ง ณ ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาตอบรับเข้าร่วมงานแล้วจํานวนกว่า 63 สถาบัน

ด้าน ผศ.ปราโมทย์ ด่านประดิษฐ์ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรเลงดนตรีไทย การขับร้องและการแสดงประกอบการบรรเลงดนตรีไทย การสัมมนาทางวิชาการเรื่องวิถีดนตรีไทยสู่ประชาคมอาเซียนและจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระพันวสาอัยยิกาเจ้าและสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

นอกจากนั้นยังมีการแสดงดนตรีของกลุ่มภาคและการแสดงดนตรีของแต่ละสถาบันแบ่งเป็นภาคอีสาน เหนือ กลางและใต้โดยจะร่วมบรรเลงเพลงประกอบการแสดงจากนักดนตรีจํานวนกว่า 300 คนซึ่งหาชมได้ยาก นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีเป็นเวทีย่อยตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน ซึ่งคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์การันตีว่าการชมและฟังการบรรเลงดนตรีไทยจะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานตามวันและเวลาดังกล่าวข้างต้น



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น