วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ มหาสารคาม ร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวนาสืบสานประเพณีดั้งเดิม ตั้งเป้าปลูกข้าวอินทรีย์สู่ AEC

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวกับเกษตรกรกลุ่มเครือข่ายเกษตรอินทรีย์มหาสารคาม ที่แปลงนาข้าวเกษตรอินทรีย์บ้านลาด ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม พร้อมส่งเสริมข้าวอินทรีย์สู่ AEC

(19-11-56) ที่บริเวณแปลงนาเครือข่ายข้าวอินทรีย์ของกลุ่มวิสาหกิจปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพลาดนาแซง บ้านลาด หมู่ที่ 1 ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายอำเภอเมืองมหาสารคาม และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเกี่ยวข้าวพร้อมกับเกษตรกรกลุ่มเครือข่ายเกษตรอินทรีย์มหาสารคาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ที่เป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชนชาวอีสานมาช้านาน พร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี ด้วยการหว่านปุ๋ยพืชสดเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์สู่อาเซียน

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2558 ที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จังหวัดมหาสารคาม ได้มีการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเพื่อรองรับ ด้วยการตั้งเป้าการผลิตข้าวอินทรีย์ทั้งจังหวัดประมาณ 5,000 ไร่ ซึ่งในขณะนี้ได้มีการส่งเสริมให้มีการผลิตข้าวอินทรีย์ในหลายพื้นที่ โดยมีนักวิชาการทั้งจากสถาบันการศึกษา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาถ่ายทอดความรู้

ด้าน นายณตวรรษ อินทะวงษ์ ประธานเครือข่ายข้าวอินทรีย์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ปัจจุบัน จังหวัดมหาสารคาม มีสมาชิกเครือข่ายเกษตรอินทรีย์รวมแล้วกว่า 500 ราย แต่จะมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็งและมีผลผลิตจากข้าวอินทรีย์เพียง 16 ราย เนื้อที่ 157 ไร่ ซึ่งปีนี้จะได้ผลผลิตข้าวอินทรีย์ประมาณ 20 ตัน โดยเชื่อว่าในอนาคตหากจังหวัดมหาสารคาม ได้มีการส่งเสริมและพัฒนาผลผลิต ตลอดจนหาตลาดให้มากขึ้น เชื่อว่าเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม จะสามารถผลิตข้าวอินทรีย์ได้อย่างมีคุณภาพ แข่งขันกับประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้ ที่สำคัญสุขภาพร่างกายก็จะปลอดภัยจากสารพิษตกค้างด้วย



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น