วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อำเภอกุมภวาปีจัดลงแขกเกี่ยวข้าวโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยว ปี 56

อำเภอกุมภวาปี ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงคำ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นลงแขกเกี่ยวข้าว โครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยวประจำปี 2556 ตามดำริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่ต้องการรณรงค์ขอแรงงานเกษตรกรร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวเสริมความรักสร้างความสามัคคีของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่

วันนี้ ( 19 พ.ย. 56 )ที่แปลงนานายบุญโฮม ปุริณะ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติระดับตำบล บ้านท่าหนองเทา หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงคำ อำเภอกุมภวาปี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีลงแขกเกี่ยวข้าวโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยวประจำปี 2556 โดยมีนายนิคม สิริสิงห์สังชัย นายอำเภอกุมภวาปี นายประภพ กุมภรัตนทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงคำ หัวหน้าส่วราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอกุมภวาปี ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

นายนิคม สิริสิงห์สังชัย นายอำเภอกุมภวาปี กล่าวว่า การลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นวัฒนธรรมการผลิตทางการเกษตรที่ชาวนาในจังหวัดอุดรธานีได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีงามที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชาวนา ทั้งในด้านการใช้แรงงาน ขวัญกำลังใจและความสามัคคี แต่ในปัจจุบันวิวัฒนาการทำนาได้ปรับเปลี่ยนกรรมวิธีการผลิตจากการอาศัยแรงงานคน สัตว์ และความร่วมแรงร่วมใจกันขอชาวนา มาเป็นการผลิตโดยการพึ่งพาเทคโนโลยีการผลิตเพื่อการเกษตรสมัยใหม่ ทำให้พฤติกรรมการผลิตของชาวนาเปลี่ยนแปลงไป มีการจ้างงานแทนการลงแขก หรือการขอแรงแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดค่านิยมใหม่ในสังคมชาวนา คือการจ้างแรงงานด้วยเงิน หรือปัจจัยอื่นแทนการขอเรงงาน

อำเภอกุมภวาปี เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ถือครองในการทำนาและมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก ปีการผลิต 2556/57 มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปี 10,583 ครัวเรือน พื้นที่158,019 ไร่ ต้นทุนในการผลิตข้าว 3,800 บาท /ไร่ ซึ่งในต้นทุนการผลิตมีค่าใช้จ่ายที่เป็นการจ้างแรงงานคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 บาท/ไร่ เมื่อหักต้นทุนการผลิตในปีนี้ พบว่าชาวนามีรายได้จากการผลิตข้าวในระดับที่ต่ำ ซึ่งแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขให้ชาวนามีรายได้สูงเพิ่มขึ้นนั้น จะต้องลดต้นทุนการผลิต ดังนั้นอำเภอกุมภวาปีจึงจัดทำโครงการข้าวเต็มนาผู้ว่าพาเกี่ยวปี 2556 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณี ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมทางการเกษตรที่ดีแก่ชุมชน เสริมสร้างกำลังใจและความสามัคคีในกิจกรรมการปลูกข้าว และสร้างแนวทางการดำเนินงานร่วมกันของชุมชนในการพัฒนา การผลิตข้าวของชุมชนให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น โครงการข้าวเต็มนาผู้ว่าพาเกี่ยวข้องอำเภอกุมภวาปี ได้รับความอนุเคราะห์ สนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและเทศบาลตำบลเวียงคำ ภายงานจัดให้มี การหว่านสาธิตการฝังกลบตอซัง การแข่งขันเกี่ยวข้าว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเกษตรอำเภอกุมภวาปี เทศบาลตำบลเวียงคำ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดอุดรธานี ศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวอุดรธานี



ทีมข่าวส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น