วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จังหวัดนครราชสีมาจัดการสัมมนาผู้ประกอบการร้านจำหน่ายก๊าซโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน

วันนี้ (19 พ.ย. 56) ที่โรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวินัย วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้ประกอบการร้านจำหน่ายก๊าซโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน จัดขึ้นโดยสำนักงานพลังงานจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายก๊าซได้เข้าใจขั้นตอนต่างๆในการขายก๊าซหุงต้มในราคาเดิมให้ผู้มีสิทธิ์ และพบกับตัวแทนผู้ค้ามาตรา7 (ผู้จำหน่ายก๊าซรายใหญ่) โดยตรง พร้อมทั้งมีการทำสัญญารับเงินสำรองจ่ายจากผู้ค้ามาตรา7ที่รับผิดชอบร้านจำหน่ายก๊าซแต่ละร้าน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้ประกอบการโรงบรรจุและร้านจำหน่ายก๊าซในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 100 ราย

นายธรรสรณ์ ตันกายา พลังงานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีการปรับราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน จาก ราคา 18.13 บาท ต่อ กิโลกรัม เป็น 24.82 บาท ต่อ กิโลกรัม โดยปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาท ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นมา จนถึงราคาเป้าหมาย และมีโครงการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ครัวเรือนใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย ต่อเดือน ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และร้านค้าหาบเร่แผงลอยขายอาหาร ยังคงใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซในราคาเดิม แต่ที่ผ่านมาร้านจำหน่ายก๊าซและผู้ที่ได้รับสิทธิ์ซื้อก๊าซในราคาเดิมยังไม่มีความเข้าใจในโครงการ ประกอบกับมีการร้องเรียนของร้านจำหน่ายก๊าซยังไม่ได้รับเงินชดเชยจากผู้ค้ามาตรา7เป็นจำนวนมาก จึงได้มีการจัดสัมมนาในครั้งนี้ขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจและให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เข้าร่วมโครงการจำนวน 730 ร้านค้า จาก 1,023 ร้านค้า

นายธรรสรณ์ กล่าวอีกว่า การตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย ต่อเดือน จะได้ส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้มในราคาเดิม คือ 18.13 บาท ไม่เกิน 18 กิโลกรัม ต่อ 3 เดือน สามารถตรวจสอบสิทธิได้ จากใบแจ้งหนี้การไฟฟ้า เดือนมิถุนายน ถึงสิงหาคม 2556 หรือตรวจสอบสิทธิจากรายชื่อผู้ได้รับสิทธิที่สำนักงานเทศบาลหรือ องค์การบริหารส่วนตำบล ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2556 เป็นต้นไป และกลุ่มครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และกลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้จากประกาศรายชื่อที่สำนักงานเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2556 เป็นต้นไป ส่วนร้านจำหน่ายก๊าซ ที่สามารถซื้อก๊าซและใช้สิทธิได้ ให้ตรวจสอบรายชื่อร้านจำหน่ายก๊าซ ที่สามารถไปใช้สิทธิได้ที่สำนักงานเทศบาลหรือองค์การบริการส่วนตำบล หรือดูได้จากร้านจำหน่ายก๊าซที่มีป้ายระบุข้อความ "ร้านนี้ อยู่ในโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน” ส่วนการลงทะเบียนเพิ่มเติม ได้แก่ กลุ่มครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และกลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล และร้านจำหน่ายก๊าซที่ไม่มีชื่อประกาศ หากต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพลังงานจังหวัดนครราชสีมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น