วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิสร้างความเข้าใจสื่อมวลชนก่อนเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกฝ่ายเกี่ยวกับการสร้างอ่างเก็บน้ำ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ จัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ก่อนเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน ทุกฝ่ายตามแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ

การจัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ จัดขึ้น เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ มีสื่อมวลชนทุกแขนงกว่า 50 คน เข้าร่วมสัมมนา มีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นชลประทานจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด และ นายธีระพงษ์ ภัทรพันธุ์ชัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาพบปะ พูดคุย และสร้างความเข้าใจแก่สื่อมวลชน ในขวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ตามแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ซึ่งในส่วนของจังหวัดชัยภูมิ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ

ทั้งนี้จังหวัดชัยภูมิ ได้รับความเห็นชอบ จาก กอบ. ให้สร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ จำนวน 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำยางนาดี ตั้งอยู่บริเวณบ้านยางนาดี ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า ความจุ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่น้ำท่วม ประมาณ 18,000 ไร่ ราคาก่อสร้าง ค่าชดเชย และค่าทดแทนทรัพย์สิน 1,550 ล้านบาท และอ่างเก็บน้ำชีบน ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองแวง อ.หนองบัวแดง ขนาดความจุ 325 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบส่งน้ำ พื้นที่รับประโยชน์ 22,475 ไร่ ราคาก่อสร้าง ค่าชดเชย และค่าทดแทนทรัพย์สิน 4,400 ล้านบาท

ซึ่งการจัดเวทีในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ เป็นขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ทั้งผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ และกลุ่มประชาชนที่สนใจ ที่ได้ลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นผู้จัดเวที เมื่อได้ข้อสรุปจากเวทีแล้ว จะสรุปและรายงาน ส่งให้ กบอ. ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป นับว่าเวทีมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อระบบการพัฒนาเรื่องทรัพยากรน้ำของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ต้นน้ำ โดยเฉพาะต้นน้ำชี แต่ไม่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ กักเก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง และชะลอปัญหาน้ำท่วม ตามสองฝั่งลำน้ำชี ทำให้ประชาชนเจอทั้งภัยแล้งและภัยน้ำท่วม รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม ภัยแล้ง ปีละ กว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งในเวที ประชาชนที่เข้าร่วมสามารถเสนอความคิดทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย หรือต้องการให้แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง โครงการนี้โดยอิสระ เพื่อประโยชน์สูงสุดของชาวชัยภูมิ และคนไทยทั้งประเทศ



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น