วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

23 พฤศจิกายน 2556 สวนสัตว์ขอนแก่น ดีเดย์ เปิดกิจกรรม”สบายดีมาดากัสการ์”

หลังจากที่สวนสัตว์ขอนแก่น สังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เปิดให้บริการเก็บค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนจัดแสดงสัตว์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา และในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 ที่จะถึงนี้ โดยจะเปิดให้ชมส่วนจัดแสดงใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ชาวจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงได้ชมสัตว์ป่าจากประเทศภายใต้กิจกรรม"สบายดีมาดากัสการ์”

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม"สบายดีมาดากัสการ์” คำว่าสบายดีคือคำทักทาย การสวัสดีสัตว์ป่าในเอเชียอยู่ในภาคอีสานโดยเฉพาะ สวนสัตว์ขอนแก่นกับสัตว์ป่าหายากที่นำมาจากเกามาดากัสการ์ ซึ่งการทักทายจะใช้คำว่าสบายดี หรือสวัสดีนั่นเอง ไฮไลท์ของงานก็คือ นำเอาดารามาแสดงมินิคอนเสิร์ต คือ น้องทับทิม อัญรินทร์ ธีรานันท์พัฒน์ นางเอกช่อง 7 เรื่อง สามโทน ที่บริเวณสวนน้ำสวนสัตว์ขอนแก่น หรือ WATER PARK และร่วมเปิดกิจกรรม"สบายดีมาดากัสการ์”

จุดเด่นของกิจกรรม"สบายดีมาดากัสการ์” การนำสัตว์ป่าจากเกาะมาดากัสการ์ หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยมาดากัสการ์ เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 10 ของโลก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย มาดากัสการ์จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่พิเศษ มีการประมาณว่า กว่า 70 % ของสัตว์พื้นเมืองที่นี่ไม่สามารถหาพบได้ที่อื่นใดในโลก นอกจากเกาะมาดากัสการ์ หากไดกล่าวถึงสัตว์แปลกๆบนเกาะมาดากัสการ์ให้หมด อาจจะต้องใช้เวลาเล่าความนาน จึงขอยกตัวอย่างสัตว์ที่แปลกๆ และมีชื่อเสียงเท่านั้น สัตว์ชนิดแรกเมื่อกล่าวถึงเกาะมาดากัสการ์ หลายคนก็จะพากันนึกถึง เจ้าตัวลีเมอร์ (Lemur) ลีเมอร์เป็นไพรเมท หรือสัตว์ประเภทลิงชื่อลีเมอร์ ตั้งตามเทพปกรณัมโรมัน แปลว่าผีหรือดวงวิญญาณ เชื่อมโยงถึงพฤติกรรมของตัวลีเมอร์ ที่โดยมาเป็นสัตว์หากินกลางคืน หากใครได้พบเห็นตอนกลางคืนอาจตกใจ เพราะพวกมันมีดวงตากลมโตที่สะท้อนแสง และมักร้องเรียกฝูงด้วยเสียงโหยหวน และสวนสัตว์ขอนแก่นได้นำเข้าสัตว์จากเกาะมาดากัสการ์มาจัดแสดง ก็คือลีเมอร์หางปล้อง หรือลีเมอร์หางแหวน และลีเมอร์ใหญ่แผงคอขาวดำ The black-and-white Ruffed Lemur (Varecia variegata) นอกจากจะนำลีเมอร์มาจัดแสดงแล้ว ยังนำเจ้าลิงกระรอก จากทวีปอเมริกาใต้ นกฟลามิงโก้ ซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ทวีปยุโรปจรดเอเชียทะเล เมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับนกฟลามิงโก้ จะมีคอและขาที่ยาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ม่านตาสีเหลืองอ่อน และปากสีชมพู นอกจากนี้แล้วยังมี หมีขอ นกกาบบัว และสุนัขจิ้งจอก

ในโอกาสนี้อยากจะขอเชิญชวนท่านนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงมาชมความน่ารักของลีเมอร์ และขอเชิญร่วมงานกิจกรรม"สบายดีมาดากัสการ์” ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวนสัตว์ขอนแก่น โทร. 08-6455-6341, 08-6459-4192



ศุภัชญา นศ.ฝึกงาน/ข่าว/พิมพ์/19 พ.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น