วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหาวิทยาลัยชินวัตรและคณะ ศึกษาดูงานจังหวัดอุดรธานี


ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยชินวัตร หลักสูตร การพัฒนานักบริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชน ที่เดินทางมาศึกษาดูงานที่จังหวัดอุดรธานี

ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี วันนี้ ( 26 พ.ย.56 ) นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับ รศ.ดร.สุชาย ธนะเสถียร ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยชินวัตร และคณะในโอกานเดินทางมาเยี่ยมคำนับและฟังการบรรยายพิเศษ เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดอุดรธานี เพื่อรับทราบโอกาสและแนะนำการทำธุระกิจ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี มีรายได้หลักจากเศรษฐกิจ 3 ขา คือเกษตร อุตสาหกรรม และการบริการ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจังหวัดมีเศรษฐกิจ 3 ขา เพื่อเป็นตลาดร่วมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จากข้อมูลของสภาพัฒน์ฯจังหวัดอุดรธานีมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ อยู่ที่ 6.7% มีปริมาณนักท่องเที่ยวกว่าปีละ 2.9 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวกว่าปีละ 6,000 ล้านบาท มีปัจจัยสำคัญมาจาก การมีที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง อยู่ใกล้เมืองหลวงเวียงจันทน์ สามารถเดินทางเชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม จีนตอนใต้ และปัจจัยที่สำคัญีกประการหนึ่งคือสิ่งอำนวยความสะดวกของจังหวัดเอง เช่น ท่าอากาศยาน ปริมาณผลผลิต กำลังแรงงาน โรงแรม ที่พักที่ค่อนข้างมีความพร้อม

ยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดอุดรธานีประเภทหนึ่งภายใต้ MOOT "Udon Thani : The City of Opportunities for all” วิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดอุดรธานี คือ เมืองน่าอยู่ศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (the great place to live (Livable City) and center of the greater Mekong Sub Region) ทิศทางการพัฒนาจังหวัดมุ่งเน้นการพัฒนาแบบยั่งยืน โดยวางยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อสร้างความสมดุล ระหว่างมิติทางด้านเศรษฐกิจกับมิติทางด้านสังคมควบคู่ไปกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืน ในขณะที่คณะที่เดินทางมาศึกษาดูงานได้สอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสุรนารีวิทยาเขตอุดรธานี การจัดทำพลังงานทดแทน การร่วมลงทุนธุรกิจสุขภาพและสปาในกลุ่ม 5 จังหวัด และการเตรียมความของจังหวัดอุดรธานีในการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน AEC ในปี 2558



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ภาพ
 นิพาภร โคกโพธิ์ นศ.ฝึกงาน พิมพ์/ทาน 
เจนจิรา สีหาภูธร ภาพนิ่ง /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น