วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม จัดโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตร ตามพระราชดำริ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2556

 นายอติชาต  อุณหเลขกะ นายอำเภอเรณูนคร   กล่าวว่า  สำนักงานปศุสัตว์นครพนม  จัดโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตร  ตามพระราชดำริ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2556  ณ หมู่ 6 ตำบลหนองย่างชิ้น  อำเภอเรณูนคร  เพื่อนำไปช่วยเกษตรกรผู้ยากจนในพื้นที่ตำบลหนองย่างชิ้น อำเภอเรณูนคร  จำนวน 8 หมู่บ้าน เกษตรกร 150 คน  ซึ่งประกอบไปด้วย กลุ่ม ธคก.ต.หนองย่างชิ้น 96 คน  กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ตามแนวพระราชดำริ 52 คน ให้ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิตลูก  โดยมีเงื่อนไข่วา เมื่อลูกโคตัวแรก  มีอายุครบ 1 ปีครึ่ง (18 เดือน) ให้ส่งลูกโคคืนโครงการฯ และเมื่อสัญญายืมครบ 5 ปี ให้แม่โคและลูกโคตัวที่เกิดถัดไป ( 2,3,4 ) ตกเป็นกรรมสิทธิ์เกษตรกรผู้ยืม  แต่ถ้าหากเกษตรกรยืมโคจากโครงการฯครบ 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีลูกเกิดตัวแรกคืนแก่โครงการฯ ทางโครงการฯจะนำแม่โคดังกล่าวคืน เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรรายอื่นต่อไป

ทั้งนี้  การมอบโค-กระเบือ  เป็นการช่วยเหลือผู้ยากจน  ให้มีโอกาสได้โค-กระบือไว้ใช้แรงงานเป็นของตนเอง  โดยการให้เช่าหรือเช่าซื้อหรือให้เกษตรกรยืมเลี้ยงเพื่อการผลิตลูก เพิ่มผลผลิตและเป็นกรรมสิทธิ์ในโค-กระบือ ตลอดจนเพื่อสงวนชีวิตโค-กระบือให้มีชีวิตยืนยาว สามารถขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรเองและประเทศชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น