วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

ขอนแก่นเร่งขยายผลแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลงสู่ครัวเรือนเกษตรกร


จังหวัดขอนแก่นเร่งขยายผลแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลงสู่ครัวเรือนเกษตรกร หมู่บ้านละ 30 ครัวเรือนให้ได้ครบทั้ง 225 อปท.ใน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นมุ่งลดรายจ่ายและให้เกษตรกรที่ยากจนมีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือนอย่างพอเพียง

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้เป็นประธานในการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น 8 แห่ง ในพื้นที่ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ในการที่จะร่วมมือและเร่งดำเนินการขยายผลการดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ลงสู่ระดับครัวเรือนของเกษตรกรที่ยากจนและระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอบ้านฝาง หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและระดับจังหวัดร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง โดยจังหวัดขอนแก่นได้อนุมัติให้อำเภอต่างๆทั้ง 26 อำเภอ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรดำเนินการโครงการลดรายจ่ายครัวเรือนเกษตรกรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดขอนแก่นในปี 2557 เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน การพัฒนาจังหวัดขอนแก่นระยะเร่งด่วน ปี 2556 - 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพเกษตรกรภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อลดรายจ่ายให้ครัวเรือนเกษตรกรที่ยากจน เพื่อให้เกษตรกรมีอาหารปลอดภัยได้บริโภคในครัวเรือนอย่างเพียงพอ โดยตั้งเป้าหมาย 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท. ) ต่อ 1 หมู่บ้านๆหมู่บ้านละ 30 ครัวเรือน ให้ครบทั้ง 225 อปท.เมื่อสิ้นสุดโครงการจะมีเกษตรกรที่ยากจนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 6,750 ครัวเรือน

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจะจัดให้มีการอบรมความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, การถ่ายทอดความรู้การประกอบอาชีพเกษตรทั้งด้านพืช,ปศุสัตว์,และ การจัดทำบัญชีครัวเรือนให้แกเกษตรกร



สมพงษ์ ปัตตานี/ ข่าว/ศุภัชญา น.ศ ฝึกงาน/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น