วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

สสจ.บุรีรัมย์ เตือนระวังขนมอันตรายช่วงวันเด็กแนะดูวันหมดอายุ

สสจ.บุรีรัมย์ ออกตรวจเข้มขนมในร้านค้าปลีกและส่งทั้งจังหวัด พร้อมเน้นย้ำนำอาหารและขนมแจกเด็ก ในวันเด็ก ควรใส่ใจคุณภาพ และดู อย.ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน

นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2557 นี้ ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการออกตรวจขนมเด็กในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆทั้งจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในช่วงนี้จะมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมให้เด็กมาร่วมงาน โดยมักจะซื้อขนมต่างๆ ไปแจกเยาวชนในงานวันเด็ก ซึ่งบางครั้งอาจไม่ทันได้ดูในรายละเอียดด้านสุขอนามัย ซึ่งหากตรวจพบว่าผู้ประกอบการรายใดนำขนมที่ไม่มีสลาก สถานที่ผลิต ไม่มี อย. หรือวันเดือนปีการผลิต และวันหมดอายุ มาจำหน่าย หากบริโภคอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจยึดสินค้าชนิดนั้นไว้ ขณะเดียวกันได้มีการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้วิธีการดูฉลากของสินค้า เพื่อประโยชน์ในการเลือกซื้อขนมให้กับบุตรหลาน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวอีกว่า อยากฝากขอร้องถึงผู้ใหญ่ และผู้ปกครองที่จะซื้ออาหารหรือขนมแจกเด็กๆ ในวันเด็ก ขอให้ใส่ใจ หรือ ทำเป็นอาหารที่ปรุงสุก สด และใหม่ แจกให้กับเด็กๆ จะได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า อีกทั้งขอให้สังเกตสลากวันหมดอายุด้วย และไม่ควรซื้อขนมที่มีสีสันฉูดฉาดให้เด็กรับประทาน รวมถึงขนมที่ไม่มีภาษาไทยกำกับ ซึ่งอาจเป็นขนมที่ไม่ได้มาตรฐานและอาจทำให้เด็กได้รับอันตรายได้ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น