วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแสดงความยินดีกับ บานเย็น รากแก่น หรือ นิตยา รากแก่น ศิลปินแห่งชาติ ปี 2556 สาขาศิลปินพื้นบ้านหมอลำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแสดงความยินดีกับ บานเย็น รากแก่น หรือ นิตยา รากแก่น ศิลปินแห่งชาติ ปี 2556 สาขาศิลปินพื้นบ้านหมอลำ

วันที่ 28 มีนาคม 2557 ที่ห้องประชุมปทุมวรราช ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 4 นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแสดงความยินดีกับ บานเย็น รากแก่น หรือ นิตยา รากแก่น ศิลปินแห่งชาติ ปี 2556 สาขาศิลปินพื้นบ้านหมอลำ และได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรีที่มีผลงานดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557 ซึ่งเป็นบุคคลที่สร้างชื่อเสียง และทำคุณประโยชน์ให้กับจังหวัดอุบลราชธานี

บานเย็น รากแก่น กล่าวว่า อยากให้เยาวชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์ศิลปะหมอลำซึ่งวัฒนธรรมภาคอีสาน ที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ให้คงอยู่ตลอดไป

บานเย็น รากแก่น มีชื่อจริงคือ นิตยา รากแก่น เกิดวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2495 ที่บ้านกุดกลอย ตำบลโนนสวาง อำเภอตระการพืชผล (ปัจจุบันคืออำเภอกุดข้าวปุ้น) จังหวัดอุบลราชธานี หลังจบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านท่าวังหิน จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้คลุกคลีอยู่กับคณะหมอลำของคุณป้าหนูเวียง แก้วประเสริฐ หมอลำกลอนชื่อดังของจังหวัด โดยฝึกฝนทักษะการลำ และการร่ายรำท่าต่างๆ อย่างสวยงาม จนเป็นที่ชื่นชมของคุณครู ครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ และผู้คนในท้องถิ่น

บานเย็นออกแสดงหมอลำครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ด้วยน้ำเสียงมหาเสน่ห์ รูปร่างหน้าตาสะสวย มีลีลาในการลำและร่ายรำที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ ทองคำ เพ็งดี พระเอกและเจ้าของคณะหมอลำรังสิมันต์ หมอลำหมู่ชื่อดังในขณะนั้น ได้ชวนมาเป็นนางเอกของคณะ ต่อมา บานเย็นแยกตัวมาเป็นหัวหน้าวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำคณะบานเย็น รากแก่น เมื่ออายุเพียง 18 ปี โดยมีงานแสดงตามจังหวัดต่างๆ และต่างประเทศอยู่หลายครั้ง เช่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย อีกทั้งยังได้แสดงเพื่อสาธารณกุศลอีกมากมาย ทำให้มีชื่อเสียงในระดับประเทศและระดับโลกเนื่องจากหมอลำบานเย็นได้ประยุกต์การแต่งตัวและการโชว์อย่างอลังการ จึงได้รับการยกย่องให้เป็น "ราชินีลูกทุ่งหมอลำประยุกต์" คนหนึ่งของเมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น