วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์ขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมพิธีสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์

นายถาวร  กุลโชติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกับพ่อค้า ประชาชน บูรณะซ่อมแซมอาคารสถานที่ศาลหลักเมืองสุรินทร์ เพื่อให้เกิดความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นสถานที่ประชาชนเคารพกราบไหว้ และประกอบพิธีกรรม ซึ่งมีการบูรณะก่อสร้างศาลหลักเมืองหลังใหม่ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ ปัจจุบันได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว และจังหวัดได้ประสาน พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการจัดทำพิธีสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์ และได้กำหนดให้จัดงานในระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗  ณ ศาลหลักเมืองสุรินทร์  โดยมีกำหนดการ  ดังนี้

- ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗  - มีการจัดขบวนแห่เสาหลักเมืองและดินสำคัญ ๔ มุมเมือง  พระสงฆ์ ๙๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์สวดนครฐานสูตร (อารธนาพระปริตร) โดยในระหว่างประกอบพิธีมีการปลุกเสกเหรียญหลักเมืองลงยา รุ่นสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์ อย่างต่อเนื่อง

- ในวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗  – พิธีตักบาตร บวงสรวงเทวดา สงฆ์น้ำเสาหลักเมือง ผู้ทำหน้าที่เชิญดินแต่งชุดขาว ทำหน้าที่แทน นายอิน  นายจัน นายมั่น นายคง มาที่หลักเมืองแล้ววางดิน พระสงฆ์เจริญพระมงคลคาถา ดนตรีประโคมบรรเลง ประธานเชิญแผ่นยันต์ลงในก้นหลุมหลักเมือง พระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ พราหมณ์ถวายน้ำเทพมนต์ พิธีถวายเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ เสร็จพิธี

- ในวันที่ ๑๔ – ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗ มีพิธีฉลองสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์ มีมหรสพสมโภชตลอด

ทั้งนี้  จังหวัดขอเชิญร่วมบูชาวัตถุมงคล รุ่นบูรณะศาลหลักเมืองสุรินทร์ ที่คงเหลือ ดังนี้

๑. พระผงจอมสุรินทร์   ราคาบูชา   99 บาท

๒. เหรียญจอมสุรินทร์ เนื้อทองแดงรมดำ   ราคาบูชา   99 บาท

๓. เหรียญจอมสุรินทร์ เนื้อนวโลหะ   ราคาบูชา ๑๕๙ บาท

๔. พระชัยวัฒน์จอมสุรินทร์ เนื้อนวโลหะ   ราคาบูชา ๔๙๙ บาท

และขอเชิญจองวัตถุมงคล เหรียญหลักเมืองลงยา รุ่นสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์ ซึ่งจะมีการปลุก

เสกอีกครั้งในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ก่อนนำออกให้บูชาในราคา ๑๙๙ บาท สามารถรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗  ณ  สำนักงานคลังจังหวัดสุรินทร์ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  โทร. ๐-๔๔๕๑-๑๒๑๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น