วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

เกษตรจังหวัดสุรินทร์ ระดมความช่วยเหลือเพื่อชาวนาไทย

เกษตรจังหวัดสุรินทร์ บูรณาการหลายหน่วยงานผนึกกำลังในการแก้ไขวิกฤต เพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 80 คน

วานนี้ (27 มี.ค.57) ที่ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ สำนักงานเกษตรสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายวันชัย  ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้า สนง.พาณิชย์จังหวัด หัวหน้าการค้าภายใน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการ ได้ระดมความช่วยเหลือเพื่อชาวนาไทย ทั้งนี้เพื่อเปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าว หามาตรการและแนวทาง ช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำน้าว พร้อมทั้งระดมความร่วมมือและทรัพยากรจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือและพัฒนาชาวนา ทั้งระดับนโยบายและปฎิบัติ     โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องธนาคาร ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเกษตรกร เข้าร่วม จำนวน 80 คน

นายวันชัย  ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ชาวนากำลังประสบปัญหาได้รับเงินล้าช้าจากโครงการรับจำนำข้าววึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในฤดูกาลผลิตใหม่ มีปัญหาหนี้สินค้างชำระและค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทำให้ชาวนาซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวเลี้ยงคนทั้งประเทศ ต้องประสบปัญหายากลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน ปัญหาเหล่านี้หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที จะส่งผลกระทบต่อความยั่งยืนของภาคการเกษตร และความมั่นคงทางอาหารของประเทศในระยะยาว ดังนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตร ได้มอบหมายให้ สนง.เกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ได้ระดมความช่วยเหลือเพื่อชาวนาไทย ตั้งแต่ปัจจัยการผลิต แหล่งเงินทุน การตลาด ผู้บริโภค สถาบันการศึกษา เกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้เกิดการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ละสอดคล้องความต้องการ โดยมุ่งหวังให้ชาวนาผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

อย่างไรก็ตาม  การจัดเสวนาระดมความช่วยเหลือเพื่อชาวนไทย ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม อาทิ กลุ่มด้านการผลิต กลุ่มแหล่งเงินทุน และด้านการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนและทางเลือกใหม่ของชาวนาไทยในอนาคต



อุทัย  มานาดี /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น