วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

สุรินทร์สรุปภาพรวมเทศกาลสงกรานต์ พร้อมนำปราสาทโมเดลรูปแบบแผนงานที่มีผลสำริดในการลดอุบัติเหตุไปขยายผลให้ครอบคลุมพื้นที่


วันที่ 18 เม.ย. 57 ที่ห้องประชุมศรีณรงค์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าาราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2557 และประชุมหารือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเสนอชี้แนะและสรุปภาพรวมผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสภาพปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน

สำหรับข้อมูลสะสมอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ของจังหวัดสุรินทร์ เกิดอุบัติเหตุ 40 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 คน เป็นชาย 4 คน ในเขตอำเภอเมือง ฯ 3 คน อำเภอกาบเชิง 1 คน มีผู้บาดเจ็บ 49 คน ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จากเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา สรุปปัญหาต่างๆ เริ่มตั้งแต่ การจัดการจราจร การบังคับใช้กฏหมาย อย่างเคร่งครัด ไม่ใช่มีการรณรงค์แค่ 7 วัน แต่จะนำไปใช้ทั้ง 365 วัน เพราะอุบัติเหตุในพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์ก็ยังมีค่องข้างมาก เพราะฉะนั้นจึงต้องรณรงค์ให้ประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้มากขึ้น ไม่ว่าเรื่องเกี่ยวกับถนน ก็จะพยายามพัฒนาให้ไปในทางที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การบังคับใช้กฏหมายเรื่องการสวมหมวกนิรภัย การเมาไม่ขับ ก็จะบังคับใช้ให้เข้มงวด เพื่อที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ส่วนเรื่องที่ยกย่องชมเชย คือการจัดโซนนิ่งในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง โซนนิ่งการเล่นน้ำสงกรานต์ปลอดแอลกอฮอร์ ซึ่งเป็นภาพบรรยากาศแบบครอบครัว แต่บริเวณถนนเซาะกราวโซนนิ่งอีกแห่งที่เป็นการเล่นของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งก็เหมือนกับจังหวัดต่างๆ ที่มีโซนนิ่งเกิดขึ้น ซึ่งต่อไปก็ต้องมีการจัดระเบียบให้ดีขึ้น ทั้งเรื่องการจำหน่ายสุรา การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ หรือการรักษาความสงบเรียบร้อย ในเรื่องการทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่น ก็จะมีการจัดระเบียบให้ดีขึ้น แต่วัตถุประสงค์หลักของผู้จัดก็มีแนวคิดที่ดี แต่ก็ต้องมาดูว่ามีข้อบกพร่องคืออะไร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ในพื้นที่ 8 อำเภอ ที่ไม่มีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุ โดยเฉพาะถนนสาย 24 อำเภอปราสาท ซึ่งไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลย นับว่า อ .ปราสาท ได้ริเริ่มการรณรงค์และทำต่อเนื่องมากว่า 2 ปี เพราะตลอดระยะทางพื้นที่ตรงนี้ถนนคับแคบและการจราจรหน่าแน่น แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถื่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชน ได้ร่วมกันรณรงค์และวางระบบแผนงานอย่างดีเยี่ยม ทำให้ไม่มีอุบัติเหตุเลยในพื้นที่ โดยคิดว่าจะนำปราสาทโมเดลมาเป็นต้นแบบให้กับอำเภอต่างๆ อย่างอำเภอเมือง ซึ่งเป็นศูนย์กลางและมีอุบัติเหคุบ่อยครั้ง และอ.ศีขรภูมิ อ.จอมพระ ซึ่งเป็นเส้นทางหลวงสายเดียวกันและเป็นเส้นที่จะออกไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อลดการศูนย์เสียในเทศกาลอื่นๆต่อไป


กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น