วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดมหาสารคาม จัดอบรม-ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ

จังหวัดมหาสารคาม นำข้าราชการเข้ารับการอบรมและทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การเป็นต้นแบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการประจำจังหวัด

(3-6-57) จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พร้อมจัดให้มีการทดสอบ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติญ ดังกล่าว โดยมีข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม มาเข้ารับการอบรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้เกี่ยวกับ พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 มีการปฏิบัติงานเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติฯดังกล่าว อันจะไปสู่การเป็นต้นแบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการประจำจังหวัด รวมถึงได้ใช้ประโยชน์ในการทดสอบความรู้ ซึ่งผู้ผ่านการทดสอบจะได้รับประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยที่จังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนดการทดสอบในวันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน 2557 ที่หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการอบรมความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 พร้อมจัดให้มีการทดสอบ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติญ ดังกล่าว นั้น เป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารของทางราชการแก่ประชาชน โดยประชาชนสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายที่ระบุใน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ทั้งสิทธิการได้รู้ การตรวจดูสำเนา ขอสำเนา ร้องเรียนและอุทธรณ์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดกระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้มีความโปร่งใส ตามหลักการ เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น

สำหรับปี 2557 จังหวัดมหาสารคาม มีหน่วยงานที่ให้ความสนใจในการจัดทำศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ รวม 8 หน่วยงาน คือ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด แขวงการทาง สำนักงานคลังจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานประกันสังคม และเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น