วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมหาสารคาม คัดเลือก สนง.ขนส่ง-อุตสาหกรรม นำร่องศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ

จังหวัดมหาสารคาม คัดเลือกสำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เป็นหน่วยงานนำร่อง เข้ารับการตรวจประเมินจากคณะกรรมการฯ เพื่อให้เป็นหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ หลังจากสำนักงานจังหวัดมหาสารคาม ได้รับคัดเลือกเป็นหน่วยงานต้นแบบแล้วเมื่อปี 2555

นายเสนอ พิศเพ็ง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตามที่จังหวัดมหาสารคาม ได้เชิญชวนให้ทุกส่วนราชการเข้าร่วมโครงการพัฒนาหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 หลังจากที่สำนักงานจังหวัดมหาสารคาม ได้รับการคัดเลือกเป็นหน่วยงานต้นแบบแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2555 และจังหวัดมหาสารคาม ได้คัดเลือกหน่วยงานระดับจังหวัด 2 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เป็นหน่วยงานนำร่องของจังหวัดในการจัดตั้งเป็นศูนย์ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจะต้องได้รับการตรวจประเมินให้คะแนนจากสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร ของราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากการประเมินให้คะแนนแล้ว หากได้รับการคัดเลือกก็จะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ว่าด้วย พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ต่อไป

ด้านนายเยี่ยมศักดิ์ คุ้มอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนงานวินิจฉัยและอุทธรณ์ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสลงพื้นที่มาติดตามและตรวจประเมินหน่วยงานนำร่องของจังหวัด มหาสารคาม ว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เป็นการมาให้รายละเอียดแก่หน่วยงานราชการที่จะต้องมีการพัฒนาเป็นหน่วยงาน ต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งการตรวจประเมินรอบแรก กำหนดในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม รอบสองเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งหน่วยงานที่เข้ารับการตรวจจะต้องดำเนินการตามมาตรฐาน 17 ประเด็นหลัก โดยมีคะแนนเต็ม 300 คะแนน และจะต้องได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ซึ่งในระดับภูมิภาคทั่วประเทศ มีหน่วยงานเข้ารับการตรวจประเมินจำนวน 65 หน่วยงาน ใน 37 จังหวัด ส่วนระดับประเทศ มีจำนวน 18 กระทรวง 15 หน่วยงาน



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น