วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกษตรกรของจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการแต่งตั้งเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน และได้คัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2556

ประชาสัมพัน์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ดีใจและภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ปีนี้จังหวัดนครราชสีมา มีเกษตรกร 2 ราย ได้เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณ ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา


เกษตรกร 2 ราย ได้เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณ คือ

1. นายโชคดี ปรโลกานนท์ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง อายุ ๕๕ ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 บ้านคลองทุเรียน หมู่ที่ 6 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เป็นเกษตรกรที่ทำวนเกษตร เกษตรกรรมยั่งยืนที่สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีรูปแบบกิจกรรมที่เน้นการฟื้นฟูป่าและการจัดการพัฒนาที่ดินทำกินที่มีความ หลากหลายของกิจกรรม การปลูกพืชแบบผสมผสาน หลากหลายระดับ การปลูกไม้ป่าพื้นถิ่น การปลูกพืชเพื่อมูลค่าทางเศรษฐกิจ การขุดบ่อเลี้ยงปลาและพืชน้ำ การจัดการพลังงานเพื่อใช้ในสวน นายโชคดี (ลุงโชค) นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ตั้งอยู่บนหลักการ มีอยู่มีกิน มีใช้ ไม่เจ็บไม่ป่วย ครอบครัวอบอุ่น มีความสุขสงบ สมถะ อุทิศตนเพื่อสังคม โดยใช้สวนลุงโชคเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องวนเกษตรเพื่อการพึ่งตนเองและสิ่งแวด ล้อมท้องถิ่น โดยการถ่ายทอดผ่านกิจกรรมการอบรมเกษตรกร ค่ายเด็กและเยาวชน การศึกษาดูงานของเกษตรกร และบุคคลผู้สนใจต่างๆ ทั่วประเทศ



2. นายสมศักดิ์ ป้องปัญจมิตร ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำไร่ ประจำปี ๒๕๕๖ อายุ ๔๒ ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 บ้านสมบัติเจริญ หมู่ที่ 6 ตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา นายสมศักดิ์เริ่มต้นประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกมันสำปะหลังโดยอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ซึ่งผลผลิตที่ได้ไม่ดีนัก ต่อมา ได้รับการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่เห็นว่าพื้นที่ของสมศักดิ์สามารถขุดบ่อน้ำจากใต้ดินได้ จึงให้ทดลองใช้ระบบน้ำ แบบสปริงเกอร์ และแบบน้ำหยด ในแปลงมันสำปะหลังพันธุ์ห้วยบง 60 ซึ่งได้ผลผลิตมากถึง 9-10 ตัน/ไร่ จากเดิม 4-5 ตัน/ไร่ จึงถือว่าเป็นต้นแบบเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ระบบน้ำหยด หลังจากประสบผลสำเร็จในการปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยดและมีความมั่นคงใน อาชีพแล้ว ได้เปิดไร่เป็นแหล่งเรียนรู้ โดยเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ภาครัฐ เอกชน เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และอุทิศกำลังกายและกำลังทรัพย์เพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยดี เสมอมา มีแนวคิด วิธีปฏิบัติก้าวหน้า พัฒนาอาชีพเกษตรกรรม พัฒนาชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ดี จึงเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ ที่จังหวัดนครราชสีมาภาคภูมิใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น