วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทันตกรรมพระราชทาน

หน่วยทันตกรรมพระราชทานในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ออกให้บริการประชาชนและนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ณ โรงเรียนบ้านนามั่ง บ้างมงคล ตำบลบ้านยวด อำเภอสร้างคอม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว 84 พรรษาและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 80 พรรษา

ที่โรงอาหาร โรงเรียนบ้านนามั่ง ตำบลบ้านยวด อำเภอสร้างคอม นายคนึง มีพรหม นายอำเภอสร้างคอม พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนามั่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยวด ให้การต้อนรับ นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่หน่วยทันตกรรมพระราชทานในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราช กุมารี ซึ่งวันนี้เป็นการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานโดยคณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ออกให้บริการด้านทันตกรรม อาทิ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และคัดกรองผู้ป่วยโรคทันตกรรมเพื่อเข้าการรักษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานครั้งนี้มีเป้ามหายในการให้บริการแก่ ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ 400 คน

นายคนึง มีพรหม กล่าวว่า เนื่องด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี มีพระประสงค์จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในชนบทที่ห่างไกลให้มีความเป็นอยู่ ที่ดีขึ้น จึงโปรดเกล้าฯให้จัดทำโครงการต่างๆขึ้นและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่พระองค์ท่านได้พระราชทานให้โรงเรียนบ้านนามั่ง ตำบลบ้านยวดและโรงเรียนบ้านดอนบาก ตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอมเป็นโรงเรียนในพระราชดำริ และได้เสด็จเยี่ยมโรงเรียนบ้านนามั่ง ครั้งที่ 1 เมื่อ ปี พ.ศ.2535 และครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2550 ในขณะอำเภอสร้างคอม ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 สำนักงานเกษตรอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ ประมงอำเภอ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสร้างคอมได้ร่วมกันบูรณาการการทำงานให้การสนับ สนุนโรงเรียนในพระราชดำริทั้ง 2 แห่ง

นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กล่าวว่า โครงการทันตกรรมพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นความร่วมมือของหลายๆมหาวิทยาลัย ในการพระราชทานหน่วยแพทย์พระราชทานออกมาให้บริการรปะชาชน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นรับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ซึ่งสมเด็จพระเทพได้สนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จระเจ้าอยู่หัว ดำเนินโครงการต่อ และในวันนี้คณะคณะทันตแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกมาให้บริการที่โรงเรียนบ้านนามั่ง ตำบลบ้านยวด อำเภอสร้างคอม และตนได้รับมอบหมายจากเลขาธิการพระราชวังและกรมวัง ผู้ใหญ่ ให้ออกมาเยี่ยมหมอและประชาชนในพื้นที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น