วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานีจัดสัมมนาโครงการลดใช้พลังงานภาครัฐ ตามตัวชี้วัดของหน่วยงานราชการ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการลดใช้พลังงานภาครัฐ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อชี้แจงความเป็นมา เกณฑ์พิจารณาตัวชี้วัด การเก็บข้อมูล การรายงาน การสังเกตความผิดปกติของข้อมูล รวมถึงแนวทาง เทคนิค และกลยุทธ์ในการปรับปรุงการใช้พลังงานในหน่วยงาน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกหน่วยงานในจังหวัดอุบลราชธานีจะมีการดำเนินงานครบถ้วนตามตัวชี้วัด และสามารถลดปริมาณการใช้พลังงานของหน่วยงานทั้งในด้านไฟฟ้าและน้ำมันลงได้

สำหรับในจังหวัดอุบลราชธานี มีหน่วยงานราชการที่ต้องรายงานตัวชี้วัดรวมทั้งสิ้น 217 หน่วยงาน แบ่งเป็น หน่วยงานราชการบริหารส่วนภูมิภาค 144 หน่วยงาน และหน่วยงานบริหารราชการส่วนกลาง 73 หน่วยงาน โดยหน่วยงานราชการบริหารงานส่วนภูมิภาคนั้น แบ่งเป็นหน่วยงานระดับจังหวัด 33 หน่วยงาน และหน่วยงานระดับอำเภอ 111 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีสถาบันอุดมศึกษาของรัฐอีก 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวในที่ประชุมว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการลดการใช้พลังงานภาครัฐโดยให้หน่วยงานราชการลดการ ใช้พลังงานให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 10 เป็นผู้นำภาคเอกชนและภาคประชาชนในการประหยัดพลังงาน ประกอบกับสำนักงาน กพร. ปรับปรุงกรอบตามผลประเมินตามคำรับรองปฏิบัติราชการ โดยมีสำนักงานพลังงานจังหวัดเป็นเจ้าภาพหลักในการเก็บตัวชี้วัดในเรื่องดัง กล่าว จึงได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้หน่วยงานราชการในจังหวัดอุบลราชธานี ได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวชี้วัด ที่สามารถที่จะลดการใช้พลังงานของแต่ละหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการใช้หลอดประหยัดไฟเบอร์ 5 และการส่งเสริมลดการใช้พลังงานในช่วงพักกลางวันอย่างจริงจัง ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของข้าราชการ และพนักงานของรัฐให้สามารถปฏิบัติจนเป็นนิสัย และเป็นตัวอย่างของประชาชนในการปฏิบัติตามต่อไป


จักรกฤษณ์ มาลาสาย /ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น