วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคาม พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 547 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยตัวเลขพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในปี 2556 พบมีผู้ป่วย 547 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 10-14 ปี ส่วนอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ อำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเมือง ตามลำดับ

ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยนายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม พร้อมประชุมหาแนวทางในการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน 2556 พบว่า มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วจำนวน 547 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 57.09 ต่อประชากรแสนคน แยกเป็นเพศหญิง 291 ราย ชาย 256 ราย แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ กลุ่มที่พบส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 10-14 ปี ซึ่งสถานการณ์โรคไข้เลือดออกขณะนี้ มีการแพร่ระบาดครบทั้ง 13 อำเภอในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามแล้ว อำเภอที่พบมากที่สุด คือ อำเภอกันทรวิชัย อำเภอเมือง อำเภอวาปีปทุม และอำเภอพยัคภูมิพิสัย ตามลำดับ

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดได้ประกาศเขตภัยพิบัติการระบาดโรคไข้เลือดออกแล้ว 9 อำเภอ เนื่องจากมีการระบาดของโรคเกินกว่า 4 สัปดาห์ และได้เร่งดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยผ่านทางผู้นำชุมชน หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมมีการประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์

ด้านนายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ขอให้ประชาชนได้ดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร หรือมีจุดเลือดขึ้นที่ผิวหนัง ให้รีบมาพบแพทย์หรือสถานีอนามัยใกล้บ้านโดยด่วน


 

ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น