วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดอาคารที่ทำการศาลปกครองอุบลราชธานี

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงประกอบพิธีเปิดอาคารที่ทำการศาลปกครองอุบลราชธานี ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 15.00 น.

นาวาเอก วุฒิ มีช่วย อธิบดีศาลปกครองอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 ได้บัญญัติให้จัดตั้ง "ศาลปกครอง” องค์กรฝ่ายตุลาการ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีปกครอง ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างเอกชนกับหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือคดีพิพาทระหว่างหน่วยงานตทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยกันเอง โดยเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการใช้อำนาจทางปกครอง การละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ การปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมาควร การกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ ของรัฐ หรือข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง โดยได้เปิดทำการวันแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2544 โดยเปิดทำการศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองกลาง มีที่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาได้ทยอยเปิดทำการศาลปกครองในภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกและเสริมสร้างโอกาสการเข้าถึงความยุติธรรมทางปกครองของ ประชาชน ซึ่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 มาตรา 94 บัญญัติให้ในวาระเริ่มแรกให้มีการจัดตั้งศาลปกครองในภูมิภาคจำนวน 16 แห่งในเขตท้องที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้มีการเปิดทำการศาลปกครองในภูมิภาคไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 9 แห่ง กระจายจอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่

ภาคเหนือ เปิดทำการแล้ว จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ 
1)      ศาลปกครองเชียงใหม่ เปิดทำการเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2544
2)      ศาลปกครองพิษณุโลก เปิดทำการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2545

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดทำการแล้วจำนวน 4 แห่ง ได้แก่
1)      ศาลปกครองนครราชสีมา เปิดทำการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2544
2)      ศาลปกครองขอนแก่น เปิดทำการเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2545
3)      ศาลปกครองอุดรธานี เปิดทำการเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2553
4)      ศาลปกครองอุบลราชธานี เปิดทำการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2554

ภาคตะวันออก เปิดทำการแล้วจำนวน 1 แห่ง ได้แก่
1)      ศาลปกครองระยอง เปิดทำการเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546

ภาคใต้ เปิดทำการแล้ว จำนวน 2 แห่ง ได้แก่
1)      ศาลปกครองสงขลา เปิดทำการเมื่อวันที่ 3 1สิงหาคม 2544
2)      ศาลปกครองนครศรีธรรมราช เปิดทำการเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2

บัดนี้ ในส่วนของศาลปกครองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นศาลปกครองในภูมิภาคแห่งที่ 9 เปิดทำการ มีเขตอำนาจศาลตลอดท้องที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ และมีสถานที่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 444 หมู่ที่ 3 ถนนแจ้งสนิท (กิโลเมตรที่ 9) ตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี (ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของอาคารศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี หลังใหม่) นั้น อธิบดีศาลปกครองอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงประกอบพิธีเปิดอาคารที่ทำการศาลปกครองอุบลราชธานี แห่งนี้ ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 15.00 น.

ในการนี้ อธิบดีศาลปกครองอุบลราชธานี ได้กล่าวขอบคุณ นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และผู้แทนหน่วยงานราชการฝ่ายพลเรือน ตำรวจ และทหาร ทุกคนที่ร่วมเป็นคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการพิธีเปิดฯ ดังกล่าว ทำให้การเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ดำเนินงานด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดียิ่ง

โอกาสนี้ จึงขอความอนุเคราะห์มายังสื่อมวลชนได้โปรดเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเผ้ารับเสด็จฯ พิธีเปิดอาคารที่ทำการศาลปกครองอุบลราชธานีทางสื่อต่าง ๆ ของท่าน ตามที่เห็นสมควารต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง




วิมล  เร่งศึก  ข่าว
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น