วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรือนจำกลางสุรินทร์ ประกาศตัวเป็น “เรือนจำสีขาว”

เรือนจำกลาง สุรินทร์ มุ่งมั่นประกาศตนเป็น "เรือนจำสีขาว” ปลอดจากยาเสพติด และการ ลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาใช้ ให้ได้ภายในปี 2556 นี้
 
วันนี้ (วันที่ 26 มิ.ย. 56) ที่เรือนจำกลางสุรินทร์ นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานพิธี เนื่องในวันประกาศ เป็น "เรือนจำสีขาว” ของเรือนจำกลางสุรินทร์ โดยมีนายวิชัย โชติปฏิเวชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุรินทร์ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการประกาศตนเป็นเรือนจำสีขาวของเรือน จำกลางสุรินทร์

ทั้งนี้ เรือนจำกลางสุรินทร์ เป็นพื้นที่เป้าหมายหนึ่ง ซึ่งมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด และ มีการค้ายาเสพติดในเรือนจำ โดยผลการตรวจปัสสาวะของผู้ต้องขังบางคนยังเป็นบวก ตลอดจนมีการตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดกับบุคคลหรือเครือข่ายภายนอก แม้เรือนจำจะได้มีมาตรการเสริมเพื่อรองรับการฝ่าฝืนและกระทำผิด ทั้งการติดตั้งตาข่ายตามแนวกำแพง การงดพัสดุและของฝากจากญาติผู้ต้องขัง รวมไปถึงการตรวจข้นแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่เอง แต่ปัญหาก็ยังไม่หมดสิ้นไป

กรมราชทัณฑ์โดย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงได้กำหนดนโยบาย "เรือนจำสีขาว” ขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ให้มีการตื่นตัวในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่และผู้ ต้องขัง ในการที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการนำโทรศัพท์มือถือไปใช้ในการค้า ขายยาเสพติด

เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว เรือนจำกลางสุรินทร์ จึงมีการดำเนินแนวยุทธศาสตร์และมาตรการต่างๆอย่างเข้มข้น โดย เริ่มจากการประกาศเป็น "เรือนนอนสีขาว” , "แดนสีขาว” และ ในวันนี้(วันที่ 26 มิถุนายน 2556) ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดสากล ทางเรือนจำและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตลอดจนผู้ต้องขัง จึงได้ประกาศการเข้าสู่การเป็น "เรือนจำสีขาว” โดยตั้งมั่นที่จะให้เป็น "เรือนจำสีขาว”อย่างเต็มตัวภายในสิ้นปี 2556 นี้ให้ได้

นายวิชัย โชติปฏิเวชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุรินทร์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องยาเสพติดและการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาใช้ยังคงมีอยู่ แต่ด้วยประสบการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่มีมากขึ้น และด้วยตามยุทธวิธี มาตรการต่างๆที่เสริมเข้ามา คาดว่า ภายในปี 2556 เรือนจำกลางสุรินทร์ จะเป็นเรือนจำสีขาวได้ ถึงแม้วันนี้จะยังคงตรวจพบปัสสาวะบวกอยู่ หรือยังคงมีการลักลอบใช้โทรศัพท์มือถือเข้ามาในเรือนจำ อาจทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพ แต่ว่าทางเรือนจำกำลังหาวิธีการที่จะช่วยสังคมและจะพยายามยาเสพติดและ โทรศัพท์มือถือ หมดจากเรือนจำนี้ไป



 

อนุชา  หาญนึก / ภาพ
กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น