วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นิสิต ม.มหาสารคาม เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสาน ร่วมดำนากับชุมชน

นิสิตเก่าและน้องใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ การเรียนรู้ภูมิปัญญา วิถีชีวิตชาวอีสานด้วยการทำนา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง "ปั่นจักรยานไปดำนา สร้างคุณค่ารักษาสิ่งแวดล้อม”

(26-6-56) ที่บริเวณแปลงนาบ้านดอนยม ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม องค์การนิสิต ร่วมกับสโมสรนิสิตและกองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำนิสิตผู้เข้าประกวดดาวเดือนมหาวิทยาลัย( Freshy boy and girl 2013) ทั้งหมด 19 คณะ ทั้งชายและหญิงรวม 38 คน ลงพื้นที่ชุมชนเรียนรู้วิถีชาวนา ซึ่งเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของนิสิต สู่การพัฒนามหาวิทยาลัยโดยการบูรณาการทางความคิด ความร่วมมือและการปฏิบัติ จากทุกสโมสรนิสิตในการขับเคลื่อน ฟื้นฟูประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอีสาน

ซึ่งกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะร่วมกัน ในครั้งนี้ นิสิตผู้เข้าประกวดดาว เดือนได้พร้อมใจปั่นจักรยาน รณรงค์ลดโลกร้อน และลดใช้พลังงานน้ำมัน จากหมู่บ้านดอนยม ไปยังแปลงนาท้ายหมู่บ้านโดยได้มีการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนา ตั้งแต่การเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนจากการบอกเล่า และการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่นิสิต จากนางละมุน กุลทิพย์ เจ้าของที่นาซึ่งได้เอื้อเฟื้อที่นา 2 ไร่ ให้นิสิตผู้เข้าประกวดได้เรียนรู้พร้อมลงมือปฏิบัติจริง

นางสาวรวิสรา ศรีคุ้มเก่า นิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ กล่าวว่า ไม่เคยดำนามาก่อน รู้สึกดี และภูมิใจที่ได้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ ทำให้ได้ประสบการณ์ ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ เกิดความสามัคคี รู้จักกันมากขึ้น

ขณะที่นายปาฏิหาริย์ เพ็งสุข นิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ บอกว่า เคยดำนามาบ้าง แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งอื่น ได้ดำนากับพี่ๆ เพื่อนๆ มีคนสอนดำนา ได้ความรู้ ฝากถึงเพื่อนๆ พี่น้อง อยากให้รู้จักบุญคุณของข้าว ใช้เวลานานมาก อยากให้อนุรักษ์วิธีการดำนาไว้

ทั้งนี้ กิจกรรมการประกวดดาวเดือน (MSU Freshy boy and girl 2013) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2556 เริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น. ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น