วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์มีพื้นที่ป่าเหลือเพียงร้อยละ 11.50 เร่งจัดทำแผนส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่า และป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้

นายถาวร  กุลโชติ  ปลัดจังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า จ.สุรินทร์มีพื้นที่ทั้งหมด  5.07 ล้านไร่ มีพื้นที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ตามแนวชายแดนติดต่อกับประเทศกัมพูชา ได้แก่ พื้นที่อำเภอบัวเชด อำเภอสังขะ  อำเภอกาบเชิง  และอำเภอพนมดงรัก  โดย จ.สุรินทร์ได้มีการประกาศเป็นเขตป่าจำนวน 1.11 ล้านไร่  ได้แก่พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติ 29 ป่า แต่มีพื้นที่เหลือเพียงร้อยละ 11.50 หรือประมาณ 5.8 แสนไร่เท่านั้น จ.สุรินทร์ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้  เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน  มาตรการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่า และการป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นผู้อำนวยการศูนย์  และปลัดจังหวัดสุรินทร์เป็นเลขานุการศูนย์  ทำหน้าที่ กำหนดแนวทางการดำเนินงาน และมาตรการฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ

นอกจากนั้น  จ.สุรินทร์ยังได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดสุรินทร์  โดยกำหนดดำเนินการรวม 4 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้  มาตรการปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้  มาตรการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้  และมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ  โดยกำหนดดำเนินการทั้งแผนระยะสั้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม – กันยายน 2556 แผนระยะกลางตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2558  และแผนระยะยาวตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2560  โดยทุกแผนทุกหน่วยงานจะต้องร่วมบูรณาการการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน   เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์  เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเพื่อช่วยบรรเทาภัยพิบัติจากปัญหาดินถล่ม  เป็นต้น




สมทรง   เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น