วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ร่วมกับ สสค.เร่งพัฒนาคนร่วมแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา

นายทองสุข รวยสูงเนิน ประธานกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ได้เลือกจังหวัดสุรินทร์ เป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดที่มีกระบวนการคัดเลือกครูสอนดี ดีเด่น ประจำปี 2554 โดยได้รับรางวัลเป็นงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จำนวน 3,000,000 บาท เพื่อพัฒนาและยกระดับการศึกษาและเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยกลไกบริหารยุทธศาสตร์ของจังหวัดอันเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพที่จะดำเนินงานต่อเนื่องไปในระยะยาว ผนวกกับปัญหาเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาเป็นปัญหาที่ถูกละเลยไม่ได้รับการป้องกันแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นระบบมาช้านาน

จากข้อมูลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 33 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1, 2 และ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนออกกลางคันก่อนจบการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 564 คน จำแนกตามสาเหตุ คือ ฐานะยากจน 82 คน มีปัญหาครอบครัว 121 คน สมรสแล้ว 24 คน มีปัญหาในการ ปรับตัว 129 คน ต้องคดีถูกจับ 2 คน เจ็บป่วยอุบัติเหตุ 5 คน อพยพตามผู้ปกครอง 54 คน หาเลี้ยงครอบครัว 30 คน และกรณีอื่นๆ 117 คน ดังนั้น เมื่อพบกลุ่มเด็กที่เสี่ยงต่อการออกกลางคันแล้ว ไม่ได้มีแนวทางการดำเนินการหรือส่งต่อเด็กกลุ่มนี้ให้ไปในทิศทางใด จึงส่งผลให้นักเรียนที่ออกกลางคันจำนวนมากใช้ชีวิตอย่างไม่มีเป้าหมาย และมีแนวโน้มกระทำความผิด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเด็กที่ออกกลางคันมีแนวโน้มที่ถูกชักนำเข้าสู่วงจรปัญหาสังคม เช่น ยาเสพติด ก่ออาชญากรรม ฯลฯ

ด้วยเหตุดังกล่าว จังหวัดสุรินทร์ได้ร่วมกับ สสค.และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ จัดให้มีการแถลงข่าว โครงการความร่วมมือด้านการสื่อสารการดำเนินงานจังหวัดดีเด่นจังหวัดสุรินทร์ สร้างโอกาสเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลการดำเนินการของคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำ ทางการศึกษาจังหวัดสุรินทร์ในวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องราชาวดี สวนป่ารีสอร์ท อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้สื่อมวลชนร่วมขยายผลและเป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์ร่วมแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ออกกลางคันได้มีโอกาสเข้าเรียน กศน.และฝึกอาชีพเพื่อเป็นช่างมีฝีมือรองรับประชาคมอาเซียนในโอกาสต่อไป




กัญญรัตน์  เกียรติสุภา / ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น