วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.มหาสารคาม เร่งจัดทำแผนและติดตามผลตามปฎิบัติการ เพื่อจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมหาสารคามประชุมคณะ กรรมการพิจารณาและประเมินคุณภาพแผนปฎิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวด ล้อม เพื่อพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฎิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่ง แวดล้อมในระดับจังหวัด

13.30 น. ( 25 กรกฎาคม 2556 ) ณ ห้องประชุมวัฒนธรรมจังหวัด ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคามและสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด มหาสารคาม ได้ประชุมคณะกรรมการพิจารณาและประเมินคุณภาพแผนปฎิบัติการเพื่อการจัดการ คุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรักษาและฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยฟื้นฟูบูรณะทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถฟื้นสภาพได้ให้มีศักยภาพเป็นปัจจัย พื้นฐานของการพัฒนาในอนาคต รวมทั้งสงวนรักษาและใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถฟื้นคืนสภาพได้อย่าง ประหยัดและมีประสิทธิภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมและกระจายอำนาจ หน้าที่ไปสู่จังหวัดและท้องถิ่น โดยมีคณะอนุกรรมการบริหาร และการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมจังหวัด กำหนดกรอบหรือแนวทาง การจัดการสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด จากการประมวลปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ส่วนราชการต่างๆในจังหวัดนำผล จากการศึกษาเพื่อจัดทำแผนปฎิบัติการ และการลำดับความสำคัญการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของจังหวัดมาประกอบ การกำหนดกรอบแนวทาง

สำหรับนโยบายและแผนการส่งเสริมการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด มีความมุ่งหมายที่จะให้มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการส่งเสริมและรักษา คุณภาพสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการพัฒนา เศรฐกิจและสังคม อันจะยังผลให้การพัฒนาประเทศเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างคุณภาพแห่ง ชีวิตของประชาชน โดยได้กำหนดแนวทางที่จำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดทด แทนได้ ให้เข้าสู่สภาพสมดุลของการใช้และการเกิดทดแทน และกำหนดแนวทางการแก้ไขขจัดภาวะมลพิษทางน้ำ มลพิษอากาศ มลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน มูลฝอยและสิ่งปฎิกูล สารอันตราย และของเสียอันตราย ตลอดจนการกำหนดแนวทางในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติใน อนาคต ทั้งนี้ที่ประชุม ได้มีการบรรจุแผนเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในเขตเทศบาลและชุมชนของผู้ ประกอบการต่างๆ โดยให้ทุกท้องถิ่นสำรวจตรวจสอบว่ามีสถานประกอบการใดบ้างที่มีการปล่อยน้ำ เสียโดยไม่ผ่านการบำบัดให้ถูกหลักตามที่ส่วนราชการกำหนด โดยให้ทุกท้องถิ่นบังคับใชักฎหมายด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมโดยเคร่งครัด และให้มีการบรรจุเรื่องบำบัดไว้ในแผนของจังหวัด นอกจากนี้ยังมีการให้บรรจุเรื่องการพัฒนาบุคคลและการใช้เทคโนโลยีต่างๆมาใช้ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานสนับสนุนงบประมาณภายใต้แผนปฎิบัติการเพื่อการจัดการ คุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ได้แก่ โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชน ระยะที่ 2 เทศบาลเมืองมหาสารคาม และ อำเภอเมืองมหาสารคาม ในพื้นที่ 27 ไร่ งบประมาณ 456,357,718 บาท





ภาณุวัชร คนเชี่ยว ข่าว / ส.ปชส.มค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น