วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บึงกาฬจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ (ชั่วคราว) นายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการประกวดสร้างสรรค์สิงประดิษฐ์ จากวัสดุเหลือใช้จังหวัดบึงกาฬ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ ดำเนินโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ประจำปี ๒๕๕๖ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้เยาวชนและประชาชน ได้ทราบถึง แนวทางในการลดปริมาณขยะ การนำขยะหรือของเหลือใช้ไปดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ก่อนนำไปกำจัด และเป็นการกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดการวัสดุเหลือใช้และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านขยะมูลฝอย นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในเชิงพาณิชย์ ตามพระดำริของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร อีกด้วย

นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า การจัดประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ปี ๒๕๕๖ มีจำนวน ๓ ประเภท ได้แก่ หนึ่ง ประเภทสิ่งประดิษฐ์ของใช้ภายในบ้านจากวัสดุเหลือใช้แบ่งเป็น ๓ ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา (ปวช.) และระดับอุดมศึกษา/อาชีวศึกษา (ปวส.) สอง ประเภทเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ (ระดับนักเรียน/นักศึกษา/ประชาชน) สาม ประเภทสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ สู้ภัยน้ำท่วม (ระดับนักเรียน/นักศึกษา/ประชาชน) ทั้งนี้ในการส่งผลงานเข้าประกวด โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาจะส่งผลงานได้ไม่เกิน ๒ ผลงาน แต่ละผลงานมีผู้ร่วมทำได้ไม่เกิน ๓ คน ทุกผลงานต้องเป็นผลงานที่คิดขึ้นมาใหม่ ห้ามลอกเลียนแบบผลงานผู้อื่น


สำหรับรางวัลของการประกวดนั้น ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท จะได้รับรางวัลเงินสด ๕,๐๐๐ บาทพร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้รับรางวัลเงินสด ๓,๐๐๐ บาทพร้อมเกียรติบัตร และ รองชนะเลิศอันดับสองได้รับรางวัลเงินสด ๒,๐๐๐ บาทพร้อมเกียรติบัตร รวมทั้งรางวัลชมเชยจำนวน ๑๕ รางวัลๆ ละ ๖๐๐ บาท อีกด้วย ที่สำคัญคือผลงานที่ชนะเลิศทั้ง ๓ ประเภทจะถูกส่งไปที่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมประกวดในระดับประเทศ ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมรางวัลเงินสดชนะเลิศ ๕๐,๐๐๐ บาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ๓๐,๐๐๐ บาท และ รองชนะเลิศอันดับสอง ๒๐,๐๐๐ บาท ผู้สนใจจะส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ให้ติดต่อสอบถามรายละเอียด ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ เลขที่ ๕๗๕ – ๕๗๕/๑ หมู่ ๗ ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ๓๘๐๐๐ โทร. ๐๔๒ – ๔๐๓๒๗๗ และส่งผลงานภายในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้คณะกรรมการตัดสินการประกวดโดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็น ประธานจะทำการตัดสินการประกวดในวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น