วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปภ.มหาสารคาม เปิดศูนย์ป้องกันสารณภัยชุมชน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย เปิดศูนย์ป้องกันสาธารณภัยประจำชุมชนหมู่บ้าน สร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการช่วยเหลือตนเองอย่างยั่งยืน

(25-07-56) นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดศูนย์ป้องกันสาธารณภัยประจำตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย โดยมีนายบุญล้วน รัตนพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ และนายสุนัน เนื่องมัจฉา หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชุมชน และประชาชนในตำบลเขวาใหญ่ มาร่วมพิธีเปิดป้ายศูนย์ป้องกันสาธารณภัยประจำตำบล โดยใช้อาคารศาลาเอนกประสงค์ บ้านเขวาใหญ่ หมูที่ 21 เป็นศูนย์อำนวยการฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับคนในชุมชนหมู่บ้าน ในการช่วยเหลือตนเอง โดยใช้เป็นศูนย์กลางในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาและวิธีการแก้ไข ปัญหาร่วมกัน ร่วมวางแผนการบริหารจัดการสาธารณภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในชุมชนหมู่บ้าน และนำไปปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกันในการแก้ไขปัญหาและป้องกันภัย สร้างกลไกในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นอย่างเป็นระบบ รวดเร็วทันเหตุการณ์ จนเกิดเป็นเครือข่ายความปลอดภัยในระดับชุมชนหมู่บ้าน เชื่อมโยงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

สำหรับตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย เป็นหมู่บ้านที่เกิดน้ำท่วมขังซ้ำซากเป็นประจำทุกปี มีพื้นที่ประมาณ 55.35 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 21 หมู่บ้าน 1,986 ครัวเรือน ประชากรรวม 7,320 คน ภูมิประเทศทั้งหมดเป็นที่ราบ มีแม่น้ำชีไหลผ่านทางทิศใต้ตลอดแนว และมีลำห้วยเชียงส่งไหลผ่านทางทิศตะวันตกตลอดแนว ส่งผลให้ในฤดูฝนจะเกิดน้ำท่วมขังหมู่บ้านเป็นประจำ




ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น