วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดขอนแก่นพัฒนาเป็นสูนย์กลางทางเศรษฐกิจในลุ่มน้ำโขงเตรียมสู่ AEC

จังหวัดขอนแก่น พัฒนาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงสู่ AEC เมืองmice city เมืองแห่งการประชุม สัมมนา

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในปี 2555 มีโครงการเข้ามาลงทุนที่จังหวัดขอนแก่น ถึง 19โครงการ มูลค่าการลงทุนประมาณ 14,000ล้านบาท ถือได้ว่าขอนแก่นมีการพัฒนาและเจริญเติบโตอย่างมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวตลอดปี 2555 มีเกือบ 2 ล้านคน เม็ดเงินสะพัดประมาณ 7,000 ล้านบาท เป็นโอกาสให้นักลงทุนทั้งส่วนกลาง และจากประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนต่างประเทศ เดินทางมาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาลู่ทางขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน ศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น ถือเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆทั้งเศรษฐกิจ การบริการทางแพทย์ ด้านการศึกษา การคมนาคมขนส่งทางบก ในพื้นที่ภาคอีสาน แต่ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า จังหวัดขอนแก่นจะสามารถพัฒนาเป็นฮับในด้านต่างๆของภูมิภาคอินโดจีนได้ เนื่องจากศักยภาพทำเลที่ตั้งซึ่งเป็นจุดตัดของถนนเชื่อมเศรษฐกิจ 2 เส้นหลักทั้ง EWEC และแนวเหนือใต้จากหนองคาย ลงไปสู่กรุงเทพฯและภาคตะวันออก

นายสมิง ยิ้มศิริ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงจุดประสงค์การจัดสัมมนาว่า คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในด้านต่างๆ ทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการ การท่องเที่ยว ตลอดจนการลงทุนของผู้ประกอบการจากส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค รวมถึงนักลงทุนจากต่างประเทศ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น มุ่งพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุน ทั้งที่จะเกิดขึ้น และมีการลงทุนที่พร้อมจะขยายเพิ่มขึ้นในจังหวัดขอนแก่นด้วย อาทิ โครงการพัฒนาด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ , โครงการขยายตัวของโมเดิร์นเทรด , ช้อปปิ้งมอล์ , สวนน้ำขนาดใหญ่ ,พาวิลเลี่ยน , ตลอดจนข้อมูลธุรกิจสำหรับ mice city เมืองแห่งการประชุม สัมมนา นิทรรศการ

ที่สำคัญโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่จะมีการพัฒนาในอนาคต ขอนแก่นจะเป็นสถานีหลักในการรับ-ส่งผู้โดยสาร ทั้งมีโครงการรถไฟทางคู่จากชุมทางจิระ มายังขอนแก่น และกำลังจะมีแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟรางคู่อีกเส้นคือ บ้านไผ่-นครพนม ซึ่งจะเสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจให้จังหวัดขอนแก่นพัฒนาเป็นศูนย์ในภูมิภาคนี้ได้ ซึ่งการสัมมนา ศูนย์ขุมทองเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนขอนแก่น ครั้งนี้ เกิดประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลประกอบการพิจารณาของนักลงทุนทั้งในภูมิภาค และประเทศกลุ่ม AEC ต่อไป




ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น