วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กาฬสินธุ์สำรวจทางวัฒนธรรมพบผู้เห็นด้วยกับมิติรักการนวลสงวนตัว แต่งงานถูกกาลเทศะน้อยที่สุดและพบเยาวชนเคยทดลองยาเสียสาวถึงร้อยละ 0.30

วันที่ 8 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ของดีกาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายอุดม สมรส รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน

นายบัญญัติ แสวงดี วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานดำเนินงานพัฒนาสื่อปลอดภัยและสื่อสร้างสรรค์ ประจำปี 2556 และสรุปได้ว่าจากการดำเนินงานสำรวจสภาวการณ์ทางวัฒนธรรม เด็ก เยาวชนและประชาชน โดยการจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายทั้ง 18 อำเภอ จำนวน 200 คน เป็นประชาชนทั่วไป 400 คน เยาวชน อายุ 12 – 25 ปี จำนวน 800 คน หัวข้อในการสำรวจ 12 ด้าน ได้แก่ ด้านครอบครัว สื่อ ศาสนา ความมีน้ำใจ การอ่อนน้อมถ่อมตน สัมมาคารวะ ความซื่อสัตย์ การขอโทษ ขอบคุณ ยอมรับผิดให้อภัย การแต่งตัวถูกกาลเทศะ รักนวลสงวนตัว ความกตัญญู การเคารพระเบียบกฎหมาย การเคารพสิทธิผู้อื่น การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และข้อมูลด้านยาเสพติด ผลสรุปจากการสำรวจ ประเภทเยาวชน ด้านวัฒนธรรม จาก 12 ด้าน

ผลการสำรวจมิติการขอโทษขอบคุณ ยอมรับผิดให้อภัย ร้อยละ 83 และมิติที่น้อยที่สุด คือ การรักนวลสงวนตัว แต่งกายถูกกาลเทศะ ร้อยละ 13 ด้านยาเสพติดพบผลการสำรวจสูงสุด ไม่เคยทดลองยาเสพติด ร้อยละ 7.30 และน้อยที่สุด ยาที่เคยทอดลองครั้งแรก คือ ยาเสียสาว ร้อยละ 0.30 ส่วนประชาชน ผลการสำรวจสูงสุด คือ มิติเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ร้อยละ 89 และน้อยที่สุด คือ รักนวลสงวนตัว แต่งกายตามกาลเทศะ ร้อยละ 11.50

รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวสรุปว่า การเผยแพร่สื่อทุกวันนี้มีหลายรูปแบบที่สำคัญ คือ สื่อโทรทัศน์ดาวเทียมที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจเกินไป มีการนำเสนอโฆษณาสินค้าในทางล่อแหลม ทั้งคำพูด การแต่งกายของ พรีเซนเตอร์ ฉะนั้น พ่อแม่ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ ต้องช่วยกันแนะนำให้เค้าได้แยกแยะถึงความเหมาะสมในการรับฟัง รับชมและการรับรู้จากสื่อต่าง ๆ




สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น