วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคาม เตรียมจัดมหกรรม “โฮมแฮง ฮักแพง เบิ่งแงง คนมหาสารคาม”


จังหวัดมหาสารคาม เครือข่ายฮักแพง เตรียมจัดงานมหกรรม "โฮมแฮง ฮักแพง เบิ่งแงง คนมหาสารคาม” เพื่อปลุกกระแสประชาชนให้ใส่ใจดูแลเด็กและเยาวชน อาหารปลอดภัย และร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาดั้งเดิม

คณะทำงานเครือข่ายฮักแพง เตรียมจัดงานมหกรรม "โฮมแฮง ฮักแพง เบิ่งแงง คนมหาสารคาม” ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2556 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เพื่อเป็นการแสดงพลังความร่วมมือของภาคประชาสังคมคนสารคาม และนำเสนอการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการพัฒนาเมืองมหาสารคาม การเผยแพร่ผลงานการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน การสืบสานภูมิปัญญา และเผยแพร่ความรู้สายพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน เส้นทางอาหารปลอดภัย รวมถึงการกำหนดแนวทางการพัฒนาท้องถิ่นของภาคประชาสังคม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามีส่วนร่วมการขับเคลื่อนเมืองมหาสารคามให้ เป็นเมืองน่าอยู่ ภายใต้แนวคิด "ข้าวพื้นบ้าน อาหารปลอดภัย ใส่ใจแหล่งเรียนรู้เด็กเยาวชน มากล้นภูมิปัญญาไทย”

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จัดขึ้น มาจาก 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ประเด็นเกษตร จะมีการจัดจำหน่ายพืชผัก และอาหารปลอดภัย และการประกวดอาหารพื้นบ้าน รวมถึงการสอนเกษตรกรให้รู้จักการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา การใช้สมุนไพร และการใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันและควบคุมโรคพืชเพื่อลดการใช้สารเคมี 2.ประเด็นภูมิปัญญา จะมีการเผยแพร่ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ให้ลูกหลานร่วมสืบสาน และ 3.ประเด็นเด็กและเยาวชน จะเปิดเวทีให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังจะมีการเผยแพร่ผลงานของสภาฮักแพง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการจัดเวทีเสวนาร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางพัฒนาเมืองมหาสารคามให้น่าอยู่ต่อไป




ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น