วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมอบขาเทียมพระราชทานถวายเป็นพระราชกุศล

มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดพิธีมอบขาเทียมพระราชทาน แก่ผู้พิการ ที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม

วันที่ 9 ส.ค. 2556 ที่ห้องประชุมสระโบราณโรงพยาบาลศูนย์สุรินทร์ ฯพณฯ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เดินทางเป็นประธานในการกระทำพิธีมอบขาเทียมพระราชทาน มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งจัดกิจกรรมออกหน่วยบริการทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์ โดยมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากการนำของ รศ.นพ. เทิดชัย ชีวะเกตุ เลขามูลนิธิฯ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ บริการแก่ประชาชนผู้พิการที่ด้อยโอกาส ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชนบท ให้สามารถได้รับบริการจัดทำ ซ่อมแซม ขาเทียม ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อให้ผู้พิการดังกล่าว สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ อีกทั้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แต่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหามหาราชินี โดยมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งมีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานพระองค์แรก ปัจจุบันสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานมูลนิธิฯ ซึ่งเป็นมูลนิธิฯที่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ทรงพระราชทานกำเนิดขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำขาเทียมให้แก่คนพิการที่ด้อยโอกาสและยากไร้ทั่วประเทศโดยไม่คิดมูลค่า และไม่เลือกเชื้อชาติ ศาสนา ให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา มูลนิธิฯได้ออกหน่วยบริการทำขาเทียมเคลื่อนที่ออกให้บริการแก่ประชาชนแล้ว จำนวน 124 ครั้ง จาก 57 จังหวัด ทำขาเทียมมอบคนพิการแล้วจำนวนทั้งสิ้น 29,674 ขา

ซึ่งในวันนี้ มูลนิธิฯ ได้กระทำพิธีมอบขาเทียมพระราชทานแก่ผู้พิการ จำนวนทั้งสิ้น 152 คน จำนวน 177 ขา และซ่อมขาเทียมจำนวน 11 ขา โดยผู้พิการที่มารับบริการจากหน่วยทำขาเทียมเคลื่อนที่ของมูลนิธิฯได้มารับการทำขาเทียมตั้งแต่ วันที่ 4 ส.ค.และทำแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม จำแนกตามลักษณะได้คือตั้งแต่ ถูกตัดบริเวณใต้เข่า เหนือเข่า ข้อเข่า ข้อเท้า เท้าผิดรูป และ พิการตั้งแต่กำเนิด ซึ่งมีทุกกลุ่มอาชีพ เข้ารับพระราชทานขาเทียมในครั้งนี้

ฯพณฯ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ยังกล่าวให้โอวาท และให้กำลังใจ แก่ผู้ที่เข้ารับพระราชทานขาเทียม สรุปใจความว่า ให้ทุกคนจงมีกำลังใจและลืมว่าตนประสพเหตุใดมาจึงทำให้เกิดความพิการหรือมีสภาพเช่นนี้ แต่ให้จงใช้ขาเทียมที่ได้รับไป ให้เป็นกำลังสำคัญในการประกอบสัมมาอาชีพที่สุจริต หาเลี้ยงตนและครอบครัวโดยใช้แรงกายและแรงใจเป็นสำคัญ เพื่อให้ประสพความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้




ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข ข่าว/อนุชา  หาญนึก ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น