วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จ.กาฬสินธุ์ สร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพแก่ครูแนะแนวเพื่อขยายผลสู่นักเรียน นักศึกษา

จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดโครงการแนะแนวอาชีพ กิจกรรมสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ปี 2556 เพื่อให้ความรู้แก่ครูแนะแนวในสถานศึกษา ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่อาชีพหรือมีงานทำ ก่อนนำไปขยายผลสู่นักเรียน นักศึกษาต่อไป

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (9 สิงหาคม 2556) ที่ห้องประชุมสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการแนะแนวอาชีพ กิจกรรมสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ปี 2556 ซึ่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือและขยายเครือข่ายการดำเนินงานไปยังสถานศึกษา เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้รับการแนะแนวสู่การมีอาชีพหรือมีงานทำที่เหมาะสมต่อไป โดยมีครูแนะแนวจากโรงเรียนในสังกัด สพม.24 เข้าร่วมประชุม

นางสาวพริมณฐอร วังศิริทวี จัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ มีภารกิจหลักด้านการแนะแนวอาชีพ การให้บริการข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน ข้อมูลอาชีพ กิจกรรมแนะแนวอาชีพในหลายกลุ่มเป้าหมาย และการประกอบอาชีพมิใช่เพียงเพื่อความเป็นอยู่ในชีวิตและครอบครัวเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคง เศรษฐกิจทางสังคมไทยโดยรวม ทั้งในระดับภูมิภาคและประเทศ ปัญหาคนว่างงาน ไร้อาชีพ การทำงานต่ำระดับ การขาดแคลนแรงงานในหลายสาขาอาชีพ เป็นภาพสะท้อนการขาดความสมดุลในตลาดแรงงานยังมีให้เห็นอยู่ ปัจจุบันการแนะแนวอาชีพมีส่วนสำคัญในการให้ข้อมูล และเตรียมพร้อมบุคคลก่อนเข้าสู่อาชีพหรือมีงานทำในตลาดแรงงาน ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีอยู่ในหลายองค์กร ที่สำคัญที่สุดคือ ครูแนะแนวในสถานศึกษา ที่เป็นเครือข่ายให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ข้อมูลความรู้ ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมคนสู่อาชีพหรือเข้าสู่ตลาดแรงงาน และการดำเนินการด้านแนะแนวอาชีพโดยเครือข่ายดังกล่าวนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาด้านแรงงานได้

ซึ่งการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายแนะแนวอาชีพในครั้งนี้ก็คาดว่า ครูแนะแนว ที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้นำความรู้ ความเข้าใจด้านการแนะแนวอาชีพ ไปขยายผลสู่ลูกศิษย์ นักเรียน นักศึกษา เพื่อให้เขามีความพร้อม ตัดสินใจในการมุ่งสู่ตลาดแรงงาน การประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต โดยมีทีมวิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ มาให้ความรู้ในครั้งนี้




ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น