วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานีจัดการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร จังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ 20 สิงหาคม 2556 ณ ศาลาประชาวาริน เทศบาลเมืองวารินชำราบ นายสุเมธ อำภรณ์ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานีอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดงาน จัดการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร จังหวัดอุบลราชธานี จัดขึ้นโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากขยะมูลฝอยสร้างปัญหาให้กับทุกชุมชน โดยเฉพาะชุมชนในเมืองที่ต้องอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น จะเห็นได้ว่าเมื่อมีจำนวนประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขยะมูลฝอยก็จะมากตามไปด้วยเป็นเงาตามตัว จากการสำรวจปริมาณขยะของจังหวัดอุบลราชธานีในปี พ.ศ. 2553 พบว่า จังหวัดอุบลราชธานีมีปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด 742 ตัน/วัน มีขยะรีไซเคิลปริมาณ 369 ตัน/วัน มีสถานที่ฝังกลบขยะมูลฝอยที่ถูกหลักสุขาภิบาลเพียง 2 แห่ง คือ เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร สามารถรองรับกำจัดขยะมูลฝอยได้เพียง 170 ตัน/วัน ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี ไม่นิ่งนอนใจในปัญหานี้ ก็ได้สนับสนุนและส่งเสริมระบบการจัดการขยะมูลฝอยที่ถูกหลักสุขาภิบาล โดยเฉพาะการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกประชาชนและเยาวชน และผลักดันให้ภาครัฐ เอกชน ได้ตระหนักถึงการลด คัดแยกขยะ ตามแนวทางการจัดการขยะเหลือ (Zero Waste) บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง จะเห็นว่าขยะรีไซเคิลปริมาณ 369 ตัน/วัน ถ้านำไปสร้างรายได้โดยการขายโดยประชาชนหรือชุมชนจะได้ราคาประมาณ 1,845,000 บาท/วัน (ราคาเฉลี่ย 5 บาท/กิโลกรัม) และถ้านำมาแปรรูปเป็น Secondary Product เป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กิจกรรมการประกวดฯที่จัดขึ้นในวันนี้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3 เท่า หรือประมาณ 5,535,000 บาท/วัน

การจัดการประกวดฯในครั้งนี้ เป็นการเปิดเวทีเพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาวัสดุเหลือใช้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เช่น นำไปจำหน่ายเป็นสินค้า OTOP ต่างๆ ได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น