วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนชาวศรีสะเกษ ร่วม ปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธ์ปลา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล

ประชาชนชาวศรีสะเกษ ร่วม ปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธ์ปลา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะทรงมีพระชนมพรรษา 81 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2556

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค.56 ที่บริเวณที่สาธารณะประโยชน์หนองระเวียง ตำบลหนองไฮ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายนิวัฒน์ น้อยผาง นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการ "แหล่งน้ำสุดสวย ชุมชน สดใส” พร้อมนำพี่น้องประชาชน ในเขตตำบลหนองไฮ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ จะทรงมีพระชนมพรรษา 81 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2556 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตลอดให้ประชาชนตระหนักถึงความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ในห้วงที่ผ่านมาโลกประสบกับปัญหาโลกร้อนอันมีมูลเหตุมาจากการที่ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลายเพราะมนุษย์มุ่งสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรป่าไม้ได้ถูกทำลายและลดลงเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ เมื่อป่าถูกทำลายทำให้ส่งผลกระทบต่อดินและน้ำ นอกจากนั้น ยังเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆ ทั้งปัญหาทาง สังคม เศรษฐกิจ คุณธรรม และระบบนิเวศน์ ดังนั้นเป็นการลดปัญหาโลกร้อนและเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์และเพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราช เสาวนีย์เกี่ยวกับเรื่องป่าไม้ว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นน้ำ ฉันก็จะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ”

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มี ประชาชนชาวตำบลหนองไฮ ร่วมกันปลูกต้นไม้ รอบที่สาธารณะประโยชน์จำนวน1,000 ต้น ประกอบด้วย ต้นมันปลา,ต้นขี้เหล็ก, ต้นยางนา, ต้นประดู่, ต้นพิกุล, ต้นกาเลา ต้นดอกจาน และได้ปล่อยพันธ์ปลา จำนวน 10,000 ตัว ได้แก่ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาใน และปลาดุก ซึ่งที่สาธารณะประโยชน์หนองระเวียง ตำบลหนองไฮ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่โดยรอบเป็นสวนสาธารณะ มีสนามเด็กเล่น มีสนามกีฬาอเนกประสงค์ให้ประชาชนในตำบลหนองไฮ ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย ปัจจุบันหนองระเวียงใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อใช้อุปโภค บริโภค ในกรณีเกิดการขาดแคลนน้ำ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และเป็นแหล่งน้ำใช้เพื่อการบรรเทาแระงับอัคคีภัยของตำบลหนองไฮ และตำบลใกล้เคียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น